Xây dựng Đại học Hà Tĩnh thành trung tâm đào tạo đa ngành

(Baohatinh.vn) - Cùng với không khí thi đua sôi nổi của các cấp, ngành, địa phương trong toàn tỉnh, những ngày tháng 8 lịch sử này, đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh đang thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng bộ nhà trường nhiệm kỳ 2015-2020.

Được sự quan tâm của các bộ, ngành trung ương, của tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, nhiệm kỳ qua, nhà trường vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT tặng bằng khen, cờ thi đua xuất sắc, cùng nhiều bằng khen cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Đó không chỉ là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước trước nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ giảng viên và sinh viên nhà trường đối với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, mà còn góp phần khẳng định thương hiệu của một mái trường non trẻ.

GS.TS Nguyễn Văn Đính - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh cho biết: “Xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, đòn bẩy để góp sức xây dựng trường thành một trung tâm đào tạo đa ngành trong tương lai không xa, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ nhà trường đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho quần chúng, đảng viên, học sinh, sinh viên. Cùng với đó, kiện toàn lại hệ thống tổ chức cơ sở đảng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn, duy trì nghiêm túc nền nếp sinh hoạt của 14 chi bộ với 254 đảng viên, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đồng thời, tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và giữ gìn kỷ luật Đảng, thực hiện nghiêm túc tinh thần Nghị quyết T.Ư 4, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Nhờ đó, trong nhiều năm liền, Đảng bộ luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh toàn diện”.

Xây dựng Đại học Hà Tĩnh thành trung tâm đào tạo đa ngành ảnh 1

Ban Giám hiệu Trường Đại học Hà Tĩnh trao bằng thạc sỹ chuyên ngành chính trị học (khóa II) cho các học viên.

Được thành lập năm 2007 trên cơ sở 4 trường: Cao đẳng Sư phạm, Trung cấp Kinh tế, Trung cấp Nông nghiệp và phân hiệu Đại học Vinh tại Hà Tĩnh, ban đầu, nhà trường gặp không ít khó khăn từ cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, kinh nghiệm giảng dạy đến công tác tuyển sinh. Nhưng, với sự chỉ đạo sát sao của Đảng bộ, sự quan tâm của tỉnh, sự ủng hộ của nhân dân, Trường Đại học Hà Tĩnh đã bắt tay tháo gỡ khó khăn để vững bước trên con đường hội nhập bằng lộ trình vững chắc.

Xác định công tác đào tạo là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, ngay từ đầu nhiệm kỳ, nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng đào tạo của Đảng bộ nhà trường đã được phổ biến, quán triệt tới các chi bộ và toàn thể cán bộ, đảng viên. Theo đó, trường đã mở thêm các mã ngành, tạo điều kiện về đội ngũ cán bộ, chương trình, cơ sở vật chất… phục vụ đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, nước bạn Lào với các nhóm ngành như: sư phạm, kỹ thuật công nghệ, nông nghiệp, ngoại ngữ, luật, quản trị du lịch, lữ hành, kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính - ngân hàng.

Hiện tại, trường đã được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo 54 mã ngành, trong đó, có 19 mã ngành bậc đại học, 23 mã ngành bậc cao đẳng, 12 mã ngành trung cấp chuyên nghiệp thu hút hơn 6.000 học sinh, sinh viên trong tỉnh, các tỉnh lân cận và một số nước bạn trong khu vực theo học. Cùng với mở rộng quy mô đào tạo, được sự quan tâm của tỉnh, trung ương Trường Đại học Hà?Tĩnh đã được xây dựng bề thế, hiện đại nhất khu vực, với đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, Đảng bộ luôn coi trọng công tác tổ chức bộ máy, trong đó, chất lượng cán bộ, giảng viên là nhân tố quyết định. Chính vì thế, bên cạnh kiện toàn đội ngũ, xây dựng chương trình, viết giáo trình, bài giảng gắn với lộ trình chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế sang tín chỉ, tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, liên kết đào tạo với các trường đại học lớn trong cả nước và giao lưu quốc tế…

Xây dựng Đại học Hà Tĩnh thành trung tâm đào tạo đa ngành ảnh 2

ĐH Hà Tĩnh tổ chức tập huấn kiến thức về thương mại điện tử cho cán bộ và sinh viên

Đảng bộ còn tham mưu UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù, tạo hành lang pháp lý để có điều kiện nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Nhờ đó, trong nhiệm kỳ qua, trường đã tuyển dụng, thu hút được 65 giảng viên, trong đó, có 17 thạc sỹ, 4 tiến sỹ. Cơ chế khuyến khích cán bộ, giảng viên tự học tập nâng cao trình độ đã góp phần tăng quy mô, chất lượng đội ngũ so với đầu nhiệm kỳ. Đến thời điểm hiện tại, đội ngũ giảng viên của trường đã có 1 giáo sư, 1 phó giáo sư, 40 tiến sỹ và nghiên cứu sinh, hơn 75% thạc sỹ.

Chất lượng đào tạo được cải thiện rõ rệt nên số lượng sinh viên ra trường có việc làm ngày càng tăng. Bên cạnh đó, sinh viên Đại học Hà Tĩnh cũng đã giành được kết quả cao trong các kỳ thi olympic Toán, Hóa cấp quốc gia, cuộc thi toàn quốc về công trình nghiên cứu của sinh viên; cùng với đó là những giải thưởng cao quý như “Sao Tháng Giêng”, “Sinh viên 5 tốt” dành cho những sinh viên ưu tú.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là cơ sở để Đảng bộ Trường Đại học Hà Tĩnh xác định phương hướng nhiệm kỳ mới. Đó là tiếp tục xây dựng khối đại đoàn kết, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với mũi đột phá là tiếp tục củng cố, xây dựng đội ngũ; nâng cao chất lượng đào tạo; tăng cường công tác nghiên cứu khoa học… phấn đấu đưa nhà trường trở thành trung tâm đào tạo đa ngành, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển của tỉnh, khu vực và cả nước.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast