Lào: Số ca COVID-19 nhập cảnh liên tục tăng, vẫn tiếp tục đón công dân về

(Baohatinh.vn) - Những ngày gần đây, số người nhập cảnh Lào liên tục tăng cao, chủ yếu là lao động thất nghiệp tại Thái Lan về nước.

Lào: Số ca COVID-19 nhập cảnh liên tục tăng, vẫn tiếp tục đón công dân về

Tuy có nguy cơ bùng phát dịch từ các lao động nhập cảnh nhưng Lào vẫn có chủ trương đón công dân về.

Điều đáng nói, đã có khoảng 15% - 20% số lao động nhập cảnh dương tính với virus SARS-CoV-2. Mới đây lại có 4 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi hoàn thành thời gian cách ly. Tuy rủi ro rất cao, nước này vẫn đón công dân trở về.

Ban phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Savannakhet cho biết, vừa phát hiện 3 lao động nhập cảnh từ Thái Lan trở về huyện Songkhone dù đã được cách ly 14 ngày, nhưng khi trở về địa phương lại có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Theo nhà chức trách thì họ bắt đầu có triệu chứng chỉ sau một ngày về nhà. Ngoài ra, có một người tiếp xúc gần với bệnh nhân cũng được xác định lây nhiễm COVID-19. Vì vậy, tỉnh Savannakhet đã tiến hành phong tỏa 3 bản có bệnh nhân là Nongyor, Nakhamnon và Thaphae thuộc huyện Songkhone.

Trước đó, cũng ở huyện Songkhone, một cô gái 16 tuổi về từ Thái Lan dương tính COVID-19 sau khi rời khu cách ly.

Với việc liên tục ghi nhận các ca COVID-19 nhập cảnh ngày càng tăng cao, đặc biệt xuất hiện các ca sau khi cách ly đã đặt ra thách thức lớn cho ngành y tế Lào về thời gian ủ bệnh có thể lâu hơn 14 ngày. Trước tình hình này, giới chức Lào đang rà soát lại các quy trình về kiểm tra, giám sát y tế đối tượng cách ly, đồng thời điều chỉnh thêm 7 ngày cách ly để đảm bảo phát hiện các ca bệnh muộn.

Tại họp báo trực tuyến sáng 29/7, bà Thippakone Chanthavongsa - phát ngôn viên Chính phủ Lào, cho biết: Hiện cả nước đang có 9.635 lao động nhập cảnh thực hiện cách ly tại 58 trung tâm và 44 khách sạn. Ngày hôm qua xét nghiệm 2.082 mẫu, phát hiện 241 ca nhiễm mới, chủ yếu là ca nhập cảnh, chỉ có 1 ca được khoanh vùng do tiếp xúc bệnh nhân. Như vậy, từ đầu mùa dịch đến nay, Lào có tổng cộng 5.675 ca, phần lớn là nhập cảnh; trong đó 6 trường hợp tử vong; 2.691 ca đang điều trị.

Riêng trường hợp mới tử vong là cô gái 23 tuổi trú bản Dongtha, huyện Outhoumphone, tỉnh Savannakhet là lao động trở về từ Thái Lan.

Dù rủi ro rất cao, Chính phủ Lào vẫn đón công dân trở về. Trong bài phát biểu mới đây nhất trên các phương tiện thông tin đại chúng, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh kêu gọi công dân cần về nước bằng con đường hợp pháp; không nên nhập cảnh bất hợp pháp bởi hai lí do: thứ nhất là vi phạm pháp luật, thứ hai là sẽ gây khó khăn cho việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19, gây nguy hiểm cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Vì vậy, “công dân Lào nhập cảnh hợp pháp là hành động yêu nước” - Thủ tướng Lào nói.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast