Hội thảo về những vấn đề đặt ra đối với nền kinh tế Việt Nam

Ngày 7-9, tại thị xã Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa), Ủy ban Kinh tế của QH và Viện Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Các giải pháp kích thích kinh tế và những vấn đề đặt ra cho nền kinh tế Việt Nam".

Dự hội thảo, có các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch QH; Hà Văn Hiền, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH; đại diện các cơ quan của QH; một số bộ, ngành, tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF); các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế, lãnh đạo một số địa phương, doanh nghiệp.

Nhiều báo cáo tham luận trình bày tại hội thảo, tập trung phân tích, đánh giá tính hiệu lực và hiệu quả của các nhóm giải pháp kích thích kinh tế do Chính phủ ban hành nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Các đại biểu đã đưa ra những nhận định ban đầu đối với nền kinh tế Việt Nam trong thời gian ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, trước bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu đang biến động phức tạp. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, Việt Nam thời gian tới cần có các chính sách, giải pháp đồng bộ phát triển thị trường trong nước, trong đó coi trọng và phát triển thị trường nông thôn gắn với quá trình CNH, HÐH nông nghiệp và nông thôn. Một số đại biểu đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục nghiên cứu, qua đó đề xuất hệ thống giải pháp nhằm giảm dần mức hỗ trợ lãi suất sau khi gói kích cầu hiện nay kết thúc trong năm 2010... Một số đại biểu kiến nghị, thời gian tới, các cơ quan của QH và HÐND các địa phương cần giám sát chặt chẽ hơn nữa việc cho vay, hỗ trợ lãi suất, bảo đảm đúng đối tượng và tránh để xảy ra tiêu cực hay lợi dụng chính sách của Nhà nước để đảo nợ hoặc cho vay các dự án không hiệu quả. Mặt khác, Chính phủ cần nghiên cứu bổ sung, sửa đổi đối tượng, điều kiện vay vốn hỗ trợ lãi suất theo hướng khuyến khích phát triển doanh nghiệp mới, thực hiện các dự án có hiệu quả, tạo nhiều việc làm mới, tăng thu nhập cho người lao động, nhất là khu vực nông thôn.

Những ý kiến phân tích, đánh giá qua hội thảo này sẽ được Ủy ban Kinh tế của QH bổ sung trong bản báo cáo thẩm tra đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của QH về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009; phương hướng, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 trình QH tại kỳ họp thứ sáu sắp tới.

Nguồn: Nhân Dân Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast