Hà Tĩnh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ tăng thu

Với những người làm công tác thu ngân sách Hà Tĩnh, kết thúc năm 2012 thật ý nghĩa và tự hào. Bởi, năm qua, dẫu phải đối mặt với muôn vàn khó khăn chung của nền kinh tế, song họ đã nỗ lực “cán đích” một cách tuyệt vời khi tổng thu ngân sách đạt hơn 4.000 tỷ đồng, tăng hơn 161% so với kế hoạch T.Ư giao; trong đó thuế XNK ước đạt 1.000 tỷ đồng, tăng 35% so với kế hoạch. Với những con số này, Hà Tĩnh là địa phương đứng đầu cả nước về tỷ lệ tăng thu so với chỉ tiêu T.Ư giao cũng như so với cùng kỳ.

Nhìn một cách tổng thể, 2012 là năm mà tình hình SXKD của các thành phần kinh tế trên địa bàn toàn tỉnh gặp rất nhiều bất lợi bởi những biến động của thị trường cũng như sự suy thoái nền kinh tế trong nước và quốc tế. Trong bối cảnh này, việc hoàn thành các chỉ tiêu thu thuế đã là một vấn đề, vậy nhưng, ngành Thuế Hà Tĩnh đã làm được nhiều hơn thế. Tính theo các sắc thuế, có 10/14 khoản thu vượt mức kế hoạch, đồng thời tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Điển hình là thuế đất tăng 232%, thu từ đầu tư nước ngoài tăng 206%, tiền sử dụng đất tăng 53%, phí và lệ phí cũng tăng tới 177%...

Các đối tượng chịu thuế xem bảng công khai hạn mức nộp thuế của mình tại Đội thuế chợ Hà Tĩnh.
Các đối tượng chịu thuế xem bảng công khai hạn mức nộp thuế của mình tại Đội thuế chợ Hà Tĩnh.

Trong niềm vui vượt đích, ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh chia sẻ: Đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2012, ngành Thuế đã đề ra nhiều giải pháp hết sức cụ thể và khoa học, triển khai các biện pháp quản lý chỉ đạo, quản lý và đôn đốc thu nợ đọng thuế với việc động viên thuyết phục đến tận các doanh nghiệp (DN). Ngành còn mời các DN nợ thuế lên cam kết xử lý nợ một cách nghiêm túc. Đồng thời, giao chỉ tiêu thu nợ thuế gắn với thực hiện kế hoạch thu và tiêu chí đánh giá thi đua của từng cán bộ; tổ chức giám sát chặt chẽ kê khai và thu nợ thuế, nhất là các DN nợ thuế lớn, kéo dài. Mặt khác, ngành đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, tăng cường công tác phát hiện gian lận thuế trong các lĩnh vực SXKD của tất cả đối tượng chịu thuế… Nhiều phương pháp, sáng kiến mới của CBNV được áp dụng vào thực tiễn, góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng.

Trong quản lý, ngành đẩy mạnh công tác rà soát, đôn đốc đến từng đối tượng chịu thuế, nhằm đảm bảo tiến độ thu theo từng tháng, từng quý; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên cắt cử cán bộ theo dõi sát tình hình thực tế của các DN, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh... trên địa bàn. Qua đó, đánh giá, phân tích hoạt động kinh tế của những đối tượng nộp thuế để từng bước tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện pháp luật thuế, tạo điều kiện nuôi dưỡng nguồn thu một cách hiệu quả. Đối với các DN tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần, để giảm thiểu các khoản nợ đọng thuế và thu kịp thời các khoản thuế phát sinh, ngành tiến hành phân loại cụ thể các đối tượng nộp thuế. Theo đó, với những DN khó khăn thì thu rải dần, có bao nhiêu thu bấy nhiêu, hạn chế số thuế nợ lớn làm cho DN có tâm lý ngại bỏ ra số tiền lớn nộp ngân sách sau quyết toán.

Đi cùng với các biện pháp hành thu, ngành Thuế Hà Tĩnh còn đẩy mạnh công tác thi đua, tuyên truyền và coi đây là công cụ đắc lực cho việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ. Thi đua để thúc đẩy quá trình thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền giúp đối tượng nộp thuế và người dân hiểu rõ hơn chính sách thuế, từ đó tự giác chấp hành và thực hiện nghiêm pháp luật thuế. Nhờ vậy, mỗi chính sách, luật thuế mới ra đời trong năm qua luôn được ngành Thuế tuyên truyền kịp thời, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế.

Trong công tác cải cách hành chính, ngành Thuế Hà Tĩnh đã và đang tích cực đẩy mạnh hơn nữa công tác hỗ trợ người nộp thuế, theo dõi thường xuyên với DN để lắng nghe ý kiến trực tiếp từ thực tế. Ngoài ra, ngành tiếp tục chú trọng hơn nữa đến công tác giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, thái độ và phong cách ứng xử của công chức ngành Thuế, sẵn sàng phục vụ, tạo thuận lợi để DN, doanh nhân... phát triển SXKD và đóng góp ngày càng nhiều cho xã hội.

Có thể nói, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trước hết là sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức của cộng đồng DN, các thành phần kinh tế và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp cùng với sự đồng lòng, phấn đấu của toàn ngành Thuế, nhiệm vụ công tác thuế năm 2012 đã đạt được những kết quả toàn diện. Đó sẽ là tiền đề để ngành vững vàng trước nhiệm vụ mới trong năm 2013 - một năm được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast