Giá đất - điểm “nghẽn” trong công tác đền bù GPMB

Tại Điều 17 và các điều: 107, 108, 109 Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi qui định về nguyên tắc và cách xác định giá đất thì việc xác định giá đều do các cơ quan nhà nước quyết định. Về nguyên tắc thiếu một vế hết sức quan trọng, đó là người bị thu hồi đất (người dân) không được tham gia vào định giá đất...

Góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Nếu Nhà nước vừa thu hồi vừa định giá đất nghĩa là “vừa đá bóng, vừa thổi còi” hay nói cách khác là “anh mua nhưng lại quyết định giá đất”. Về mặt lý và tình là không ổn. Dân “không được biết, được bàn”. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện về đất đai như hiện nay.

Nếu Nhà nước vừa thu hồi vừa định giá đất nghĩa là “vừa đá bóng, vừa thổi còi”

Nếu Nhà nước vừa thu hồi vừa định giá đất nghĩa là “vừa đá bóng, vừa thổi còi”

Việc xác định giá đất trên thị trường là hết sức khó khăn và phức tạp. Trên một khu dân cư, giá đất từng gia đình riêng lẻ lại cũng khác nhau. Đất nông nghiệp hay lâm nghiệp thì hầu như việc chuyển nhượng trên thị trường tự do là rất ít, vậy cơ sở nào để xác định giá thị trường? Việc xác định giá đất thường kéo dài (theo kỳ) thì sẽ hết sức khó khăn cho công tác đền bù GPMB, ảnh hưởng tiến độ dự án, đó là chưa tính đến các thủ tục hành chính nhiêu khê như hiện nay.

Theo tôi, luật cần phải có 3 chủ thể tham gia định giá đất. Thứ nhất là các cơ quan nhà nước (công bố giá đất hàng tháng để tham khảo, quyết định giá sau khi lấy ý kiến tham vấn các bên); thứ hai là người bị thu hồi đất và hiệp hội bảo vệ người thu hồi đất (như Hội Nông dân, UB MTTQ, cụm dân cư nơi cư trú cùng với người bị thu hồi đất); thứ ba là các tổ chức tư vấn độc lập định giá đất và hội luật gia.

Nếu 3 chủ thể này phối hợp tốt thì việc xác định giá cơ bản được giải quyết, quyền lợi người bị thu hồi đất được đảm bảo, cơ quan nhà nước có cơ sở để định giá đúng với giá trị thực của đất. Việc khiếu nại, khiếu kiện sẽ giảm và công tác cưỡng chế trong thu hồi đất sẽ được thực thi nghiêm minh.

Đất đai là tài nguyên vô cùng quí giá, với người dân lại vô cùng quan trọng vì đó là cuộc sống, có khi là sinh mạng của cả gia đình. Vì vậy, rất cần sự điều chỉnh của luật một cách cụ thể, sát đúng hơn.

UBND huyện Can Lộc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast