Quan ngại với tình trạng trâu bò thả rông ở Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, tình trạng trâu bò thả rông ở thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang gây bức xúc cho người dân vì gây mất an toàn giao thông trên các tuyến đường, phá hoại cảnh quan môi trường...

Quan ngại với tình trạng trâu bò thả rông ở Lộc Hà

Bò thả rông làm hư hại cây cảnh, ô uế lề đường trước trung tâm hành chính huyện Lộc Hà.

Dù là sáng sớm, chiều muộn hay bất cứ thời điểm nào trong ngày thì ở đại lộ Bằng Sơn (đoạn qua trung tâm hành chính huyện Lộc Hà) đều xuất hiện những đàn trâu bò không có người chăn dắt.

Các đàn gia súc này nhởn nhơ gặm các bãi cỏ trang trí, nghênh ngang đi lại giữa lòng và lề đường, phóng uế bừa bãi trên trục đường to đẹp nhất huyện. Ngoài ra, chúng còn gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Quan ngại với tình trạng trâu bò thả rông ở Lộc Hà

Đàn trâu không người trông coi gặm cỏ trên kè biển thuộc khu vực trung tâm bãi tắm Xuân Hải.

Anh Phạm Văn Quốc (thôn Thanh Tân, xã Thạch Châu) phản ánh: “Vào mỗi buổi sáng hay chiều tối, khi đạp xe ra khu vực bãi tắm Xuân Hải là thấy cảnh trâu bò thả rông nghênh ngang trên đường, mặc sức phá hoại, làm nhếch nhác cảnh quan. Đề nghị chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng nhắc nhở người chăn nuôi phải quản lý gia súc, có ý thức bảo vệ môi trường”.

Quan ngại với tình trạng trâu bò thả rông ở Lộc Hà

Phân và nước tiểu của gia súc vương vãi trên tuyến đường to đẹp nhất huyện Lộc Hà (đại lộ Bằng Sơn đoạn qua TDP Xuân Hải).

Đáng nói, người dân các thôn ven biển của xã Thạch Kim như: Long Hải, Xuân Phượng, Hoa Thành... cũng rất ngán ngẩm trước tình trạng trâu bò thả rông của các hộ chăn ở thị trấn Lộc Hà di chuyển đến rồi phá hoại. Đàn gia súc không người chăn dắt có mặt khắp nơi như cổng nhà, đường thôn, nơi phơi hải sản, khu vực rừng chắn sóng mới trồng ven biển...

Quan ngại với tình trạng trâu bò thả rông ở Lộc Hà

Đàn trâu không người trông coi ngày ngày đằm ở ao nước thải thuộc xã Thạch Kim.

Bà Võ Thị Tuyết ở thôn Long Hải (xã Thạch Kim) bức xúc: “Chúng tôi đất chật, người đông, việc xây dựng NTM cũng như chăm sóc, bảo vệ cảnh quan môi trường gặp rất khó khăn. Thế nhưng, ngày ngày lại bị các đàn trâu bò thả rông phá hoại, phóng uế. Bà con đã nhiều lần có ý kiến lên chính quyền địa phương, các phòng, ngành chức năng của huyện nhưng chưa được quan tâm xử lý.

Quan ngại với tình trạng trâu bò thả rông ở Lộc Hà

Đàn bò thả rông đang cắn phá, gây hại khu vực rừng chắn sóng, chắn cát mới trồng ven biển Thạch Kim.

Thực tế cho thấy, thời gian gần đây, bà con nông dân nhiều tổ dân phố của thị trấn Lộc Hà không quan tâm việc quản lý đàn gia súc dẫn đến những bức xúc của người dân trên địa bàn và địa phương lân cận.

Vì vậy, ngoài việc chính quyền địa phương thông tin, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời thì mỗi hộ chăn nuôi ở thị trấn Lộc Hà cũng cần có ý thức thay đổi lề lối, thói quen chăn nuôi để bảo vệ cảnh quan, môi trường chung.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast