Ngành tư pháp tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật về bầu cử

Sáng 24/3, Sở Tư pháp Hà Tĩnh tổ chức hội nghị giao ban công tác tư pháp quý I/2011.

Những tháng đầu năm, Sở Tư pháp đã thẩm định kịp thời, có chất lượng 8 dự thảo Quyết định của UBND tỉnh và góp ý 9 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của trung ương, của tỉnh. Các ý kiến thẩm định, góp ý đã được các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu, thực hiện nghiêm túc, được thường trực HĐND, UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao.

Công tác kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản được triển khai thường xuyên, kịp thời và đạt những kết quả tích cực.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới của ngành tư pháp Hà Tĩnh là tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về bầu cử
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới của ngành tư pháp Hà Tĩnh là tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về bầu cử

Cũng trong quý I, Sở đã tổ chức tự kiểm điểm và lập phiếu tự kiểm tra 6 văn bản QPPL do UBND tỉnh ban hành. Kết quả, hầu hết các văn bản có nội dung đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Bên cạnh đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của ngành đã đi vào nề nếp, tiếp tục gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội ở địa phương. Các phòng tư pháp các địa phương đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền lưu động các nội dung về GPMB, tái định cư, tạo việc làm cho nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Đặc biệt, các hoạt động tuyên truyền các nội dung pháp luật liên quan đến công tác bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp đã được ngành tập trung đẩy mạnh.

Ngoài ra, công tác trợ giúp pháp lý đã được triển khai đồng đều từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, đáp ứng yêu cầu và có chất lượng cao. Các lĩnh vực công tác hành chính và bổ trợ tư pháp, thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, xây dựng ngành... được triển khai thực hiện và đạt hiệu quả thiết thực.

Tại hội nghị, các đại biểu đi sâu thảo luận, trao đổi về những khó khăn tồn tại trong tổ chức thực hiện công tác tư pháp ở cơ sở, chỉ ra những nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và giải pháp khắc phục; đồng thời, đóng góp nhiều ý kiến về phương hướng nhiệm vụ của ngành trong thời gian tới, nhất là hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về bầu cử.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast