Cần tuân thủ quy hoạch, xây dựng ở bãi tắm Xuân Hải

(Baohatinh.vn) - Bãi tắm Xuân Hải (xã Thạch Bằng) là một trong những điểm nhấn quan trọng của trung tâm huyện lỵ Lộc Hà và là một trong những lợi thế quan trọng để địa phương phát triển du lịch biển. Thế nhưng, hiện nay, người dân đang có những băn khoăn về công tác quy hoạch, xây dựng và sử dụng đất ở khu vực bãi tắm này.

Theo ý kiến phản ánh, hiện mật độ xây dựng theo không gian kiến trúc chưa đúng và Phòng Kinh tế - Hạ tầng chưa phối hợp với UBND xã Thạch Bằng cắm mốc hành lang chỉ giới trên thực địa quy hoạch.

Nhiều nhà hàng, nhà nghỉ được xây dựng ở bãi tắm Xuân Hải không tuân thủ quy hoạch đã phê duyệt nhưng chưa được chấn chỉnh, khắc phục dứt điểm.

Nhiều nhà hàng, nhà nghỉ được xây dựng ở bãi tắm Xuân Hải không tuân thủ quy hoạch đã phê duyệt nhưng chưa được chấn chỉnh, khắc phục dứt điểm.

Nhiều hộ được cho thuê đất không nhận thức đầy đủ về pháp lý nên đã xây dựng các công trình khi chưa được cấp phép hoặc đã được cấp phép nhưng làm không đúng quy hoạch, bản vẽ. Điều này đang gây ảnh hưởng xấu đến không gian, kiến trúc chung. Khi các cơ quan chức năng nhắc nhở, yêu cầu khắc phục, các hộ kinh doanh này vẫn chưa chấp hành nghiêm túc.

Thực tế cho thấy, trong quá trình xây dựng và đưa bãi tắm đi vào hoạt động, chính quyền địa phương chưa thực sự quyết liệt trong quản lý và chưa thực hiện hoặc thực hiện không hiệu quả các văn bản chỉ đạo tháo dỡ những công trình vi phạm của cấp trên; các cơ quan chức năng cấp huyện chưa làm hết trách nhiệm trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Do vậy, tình trạng vi phạm quy hoạch không được khắc phục và có dấu hiệu tái diễn...

Cũng theo phản ánh, thời gian cho các hộ thuê đất kinh doanh là 50 năm. Điều này ảnh hưởng lớn đến công cuộc phát triển KT-XH, quy hoạch đô thị nhưng khi tiến hành lại không được bàn bạc dân chủ, thiếu công khai nên chưa nhận được sự đồng thuận cao. Mặt khác, quy trình chấp thuận chủ trương đầu tư và hướng dẫn thủ tục cho thuê đất của UBND huyện Lộc Hà chưa đúng với tinh thần Quyết định 40/2013 của UBND tỉnh nên xã Thạch Bằng đã thực hiện các thủ tục không cần thiết và thu tiền thuê đất không đúng quy định.

Những bất cập kể trên không chỉ tác động xấu đến diện mạo của địa phương và công cuộc phát triển KT-XH trong tương lai mà còn làm suy giảm niềm tin trong nhân dân. Đã đến lúc các ngành, chính quyền các cấp cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và sớm có biện pháp khắc phục. Đặc biệt, phải xử lý nghiêm các hộ vi phạm xây dựng công trình để đảm bảo quy hoạch chung và tiến hành các biện pháp xử lý, ngăn chặn việc quản lý, sử dụng, cho thuê đất sai quy định, tránh chủ trương thu hút đầu tư bị một số đối tượng lợi dụng để trục lợi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast