Thêm yêu cuộc sống…

(Baohatinh.vn) - Không khó để bắt gặp những lời cảm ơn chân thành, lời tri ân sâu sắc của các thế hệ học trò đến cô Nguyễn Thị Thúy – giáo viên môn Giáo dục công dân (Trường THPT Cẩm Bình - Cẩm Xuyên) bởi họ đã cùng nhau lập nên một trang mạng để thể hiện tình cảm với cô giáo mỗi ngày.

Chỉ là giáo viên phụ trách một môn phụ nhưng bằng tâm huyết và hơn cả là bằng nghị lực sống của mình, cô Thúy đã làm nên nhiều điều khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Học sinh là động lực để cô Thúy sống chung với bệnh tật 15 năm nay
Học sinh là động lực để cô Thúy sống chung với bệnh tật 15 năm nay

Từng là một học sinh lớp văn của Trường Chuyên Lam Sơn – Thanh Hóa nên niềm mong mỏi được đứng lớp để thả hồn vào những bài thơ, những câu văn tưởng chừng sẽ thành hiện thực khi cô đậu vào Đại học Vinh. Thế nhưng, danh sách trúng tuyển nằm ở khoa Giáo dục chính trị là một “bước ngoặt” để cô trở thành người rèn giũa nhân cách cho các em… Lòng đam mê đã giúp cô 4 năm liền là bí thư chi đoàn giỏi, kết nạp Đảng khi đang là sinh viên.

Ra trường, lập gia đình và theo chồng về làm dâu Hà Tĩnh vào năm 1992, bốn năm ròng rã không có việc làm, chồng đóng quân xa nhà nên cô đã làm đủ nghề từ bốc cát thuê đến bán hàng rong, làm men, nấu rượu… Năm 1996, cô về nhận công tác tại Trường THPT Cẩm Bình và trở thành giáo viên giáo dục công dân theo đúng chuyên môn đào tạo. Vậy mà, sau 2 năm tập sự, tai họa ập xuống khi cô mắc bệnh hiểm nghèo với hội chứng thận hư không thể chữa khỏi, người ngày càng phù nề và phải uống thuốc thường xuyên. Tinh thần lạc quan cộng với nguồn động viên rất lớn từ gia đình, đồng nghiệp và học sinh là động lực để cô sống chung với bệnh tật 15 năm nay.

Mặc dù vậy, cô vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các thế hệ học sinh quý cô về sự nhiệt tình, tâm lý và thấu hiểu. Chẳng thế mà lúc nào cô cũng được Ban giám hiệu phân công chủ nhiệm những lớp có nhiều học sinh cá biệt. Cô Thúy chia sẻ: “Bộ môn của mình có nhiều cơ hội để truyền đạt cho học sinh về kinh nghiệm sống, những ứng xử trong quan hệ xã hội… cũng chính từ bản thân, mình chia sẻ cho các em về chuyện đời, chuyện nghề. Còn đối với học sinh cá biệt thì hầu như không phạt lỗi mà động viên, khuyến khích để các em ngoan hơn”.

Nhiều thế hệ học sinh vẫn luôn nhắc nhớ về những kỷ niệm cô trò, những lời tri ân, lời động viên cô hằng ngày thông qua trang mạng xã hội có tên “Hội những người yêu quý cô Thúy - THPT Cẩm Bình”.

Bệnh tình vẫn bám riết lấy cô, hàng ngày cô vẫn dùng thuốc, vẫn tái khám và điều trị. Khó khăn là thế nhưng cô không hề nản chí, sờn lòng. Cô luôn tự nhủ và nói với mọi người rằng: phải biết yêu cuộc sống thì cuộc sống mới yêu mình…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast