10 nhà khoa học Việt vào bảng xếp hạng thế giới

10 nhà khoa học làm việc trong nước được website Research.com xếp hạng ở 6 lĩnh vực vì "thành tích xuất sắc trong công bố khoa học".

Website Research.com, cổng thông tin điện tử uy tín dành cho các nhà khoa học thế giới, tháng này công bố kết quả xếp hạng các nhà khoa học có thành tích xuất sắc trong công bố khoa học.

Research.com phân chia thành 24 lĩnh vực để xếp hạng. 10 nhà khoa học Việt Nam đang làm việc trong nước, trong đó có 4 nhà khoa học làm việc tại Đại học Quốc gia Hà Nội, được xếp hạng ở 6 lĩnh vực: Kỹ thuật và Công nghệ, Khoa học Máy tính, Khoa học Môi trường, Khoa học Vật liệu, Cơ khí và Kỹ thuật hàng không vũ trụ, Y học cộng đồng.

Lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ là GS.TS KH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngoài ra, lấy địa chỉ Việt Nam còn có ba người nước ngoài, trong đó hai người ở Đại học Tôn Đức Thắng, một người đứng tên Đại học Duy Tân.

Lĩnh vực Khoa học Môi trường có GS.TS Phạm Hùng Việt và PGS.TS Từ Bình Minh, đều từ trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

10 nhà khoa học Việt vào bảng xếp hạng thế giới

GS.TS KH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: VNU

Cơ khí và Kỹ thuật hàng không vũ trụ gồm bốn nhà khoa học Việt Nam: GS Nguyễn Xuân Hùng và PGS Phùng Văn Phúc (Đại học Công nghệ TP HCM); PGS Nguyễn Thời Trung và PGS Thái Hoàng Chiến (Đại học Tôn Đức Thắng). Bảng xếp hạng còn có một người nước ngoài nhưng lấy tên địa chỉ Đại học Tôn Đức Thắng.

Y học cộng đồng có PGS Trần Xuân Bách, Đại học Y Hà Nội; Khoa học Vật liệu là GS Nguyễn Văn Hiếu, Đại học Phenikaa và Khoa học máy tính PGS.TS Lê Hoàng Sơn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ngoài ra, lĩnh vực Hóa học là GS Nguyễn Văn Tuấn (Phiiippe Derreumaux), Việt kiều Australia, mang tên Đại học Tôn Đức Thắng.

Vị trí một nhà khoa học trong bảng xếp hạng được đánh giá dựa trên chỉ số D-index, chỉ số đánh giá trên cơ sở các bài báo khoa học và giá trị trích dẫn trong một lĩnh vực cụ thể. Với đợt xếp hạng lần này, Research.com đã xem xét dữ liệu của 166.880 nhà khoa học có năng suất công bố và trích dẫn hàng đầu thế giới.

Trước đó, tháng 10/2021, tạp chí PLoS Biology (Mỹ) công bố kết quả xếp hạng 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2021. Theo thứ tự bảng xếp hạng, GS.TS KH Nguyễn Đình Đức và PGS.TS Lê Hoàng Sơn là hai trong số 5 nhà khoa học Việt Nam vào nhóm 10.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới.

10 nhà khoa học Việt vào bảng xếp hạng thế giới

Ở lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ, ngoài GS.TS KH Nguyễn Đình Đức của Đại học Quốc gia Hà Nội còn có ba người nước ngoài đứng tên Đại học Tôn Đức Thắng và Đại học Duy Tân.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast