Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu di sản văn hóa trên quê hương Đại thi hào

(Baohatinh.vn) - Cùng với việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ lễ kỷ niệm cấp quốc gia 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, huyện Nghi Xuân đang khẩn trương hoàn thiện kế hoạch để quảng bá, giới thiệu các giá trị di sản văn hóa trên quê hương ông. Đại thi hào Nguyễn Du đã được UNESCO chọn là nhân vật văn hóa do thế giới vinh danh, nhân kỷ niệm 250 năm ngày sinh vào năm 2015.

Hướng tới kỷ niệm 250 năm ngày sinh Nguyễn Du (1765-2015)

Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu di sản văn hóa trên quê hương Đại thi hào ảnh 1
Khu di tích Nguyễn Du ngày càng thu hút khá đông bạn trẻ đến tham quan

Hồ hởi, nhiệt huyết là tâm trạng chung của các thành viên 2 CLB Chèo Kiều xã Xuân Liên và Tiên Điền trong những ngày chuẩn bị lễ vinh danh Đại thi hào Nguyễn Du. Ông Nguyễn Huýnh - Chủ nhiệm CLB Chèo Kiều xã Xuân Liên cho biết: “Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, đội Chèo Kiều xã Xuân Liên được thành lập, biểu diễn khắp nơi, chúng tôi vào cả trận địa hát cho bộ đội nghe. Song, vì nhiều lý do khác nhau, việc tập luyện, biểu diễn môn nghệ thuật truyền thống không được diễn ra thường xuyên và đứng trước nguy cơ bị mai một. Sau một thời gian tạm lắng, ngọn lửa đam mê nghệ thuật chèo Kiều lại được khơi dậy trong mỗi thành viên CLB. Để chuẩn bị chu đáo cho đêm diễn tại Tuần Văn hóa Nguyễn Du, các thành viên CLB đang tích cực phục dựng, hoàn thiện các trích đoạn để mang đến cho những người yêu mến môn nghệ thuật truyền thống những giá trị tinh túy nhất của trò diễn Kiều”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân - Nguyễn Hải Nam, bên cạnh việc hỗ trợ, khuyến khích người dân địa phương khơi dậy và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể, công tác chuẩn bị cho buổi lễ đang được huyện tích cực triển khai. Huyện phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ đầu tư, nâng cấp các công trình xây dựng cơ bản để kịp phục vụ các hoạt động trong Tuần Văn hóa Nguyễn Du như: đẩy nhanh tiến độ thi công đường từ Gia Lách đi Khu lưu niệm Nguyễn Du; hoàn thành công tác GPMB xây dựng quảng trường và vườn Thúy (nằm trong quy hoạch tổng thể Khu lưu niệm Nguyễn Du, đã được Chính phủ phê duyệt); đầu tư nâng cấp Nhà văn hóa Nguyễn Du, quảng trường trung tâm huyện… Cùng với đó, địa phương đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa di sản, phục vụ lễ vinh danh và chào mừng đại hội Đảng các cấp.

Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu di sản văn hóa trên quê hương Đại thi hào ảnh 2
Trong phòng truyền thống Khu di tích Nguyễn Du

Được biết, trong Tuần văn hóa Nguyễn Du (dự kiến tổ chức vào tháng 11/2015), huyện Nghi Xuân sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật hấp dẫn, phong phú với sự tham gia của các nghệ nhân, ca sỹ, nghệ sỹ đến từ nhiều tỉnh, thành. Ngoài ra, một số hoạt động văn hóa như: biểu diễn trò chơi dân gian, chèo Kiều, lễ hội ẩm thực… và cuộc thi tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp Nguyễn Du dưới hình thức sân khấu hóa sẽ được thực hiện công phu, hoành tráng.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị, địa phương ở Nghi Xuân cũng sẽ tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm tri ân những đóng góp của cụ Tố Như đối với nền văn hóa nhân loại. Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du - Trần Văn Hùng chia sẻ: Trùng với lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, năm nay, nhà trường sẽ kỷ niệm 50 năm thành lập. Cùng với việc đẩy mạnh phong trào thi đua học tốt, nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, khuyến khích học sinh tìm hiểu các giá trị văn học mà Nguyễn Du để lại.

Ông Hồ Bách Khoa - Trưởng BQL Khu Di tích Nguyễn Du cho biết: Sở VH-TT&DL đang đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ tu bổ, chỉnh trang lại một số hạng mục đã xuống cấp thuộc hạ tầng khu di tích để kịp thời chuẩn bị cho đại lễ. Đồng thời, từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng xứng tầm với khu di tích quốc gia đặc biệt. Đơn vị cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận và tổ chức các sự kiện liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast