Mỹ tăng viện trợ lương thực toàn cầu

Tại một cuộc họp kín của các nghị sĩ lưỡng đảng thuộc Thượng viện Mỹ, các thành viên tham dự kêu Mỹ tăng viện trợ lương thực trong bối cảnh nguồn cung ngũ cốc toàn cầu bị đe dọa do tình hình tại Ukraine.

Mỹ tăng viện trợ lương thực toàn cầu

Thượng nghị sĩ Cory Booker thuộc đảng Dân chủ. (Nguồn: AP)

Thượng nghị sĩ Cory Booker thuộc đảng Dân chủ từ bang New Jersey cho biết: “Các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội cần nhanh chóng tập hợp và thông qua viện trợ lương thực toàn cầu khẩn cấp để ngăn chặn nguy cơ hàng chục triệu người chết đói, trong đó có hàng triệu trẻ em”.

Theo các thượng nghị sĩ, Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản viện trợ 13 tỷ USD cho Ukraine vào ngày 9/3, nhưng chỉ dành 2,65 tỷ USD cho gói hỗ trợ lương thực và nhân đạo khác, không đủ để giải quyết tình trạng thiếu lương thực trên toàn cầu.

Một nguồn tin cho biết, các nghị sĩ sẽ tìm cách để Quốc hội bổ sung hàng tỷ USD trong khuôn khổ các dự luật cứu trợ Covid-19 hoặc hỗ trợ Ukraine trong tương lai.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP) tiết lộ, quỹ đang thiếu 9 tỷ USD. Theo WFP, trước khi xảy ra khủng hoảng Nga-Ukraine, đã có 44 triệu người ở 38 quốc gia đang trên bờ vực của nạn đói.

Theo Giám đốc điều hành WFP David Beasley, hiện nay, dòng người sơ tán từ Ukraine và việc gián đoạn vụ gieo trồng mùa Xuân ở nước này có nguy cơ đẩy nạn đói trên thế giới đến mức thảm khốc. Lúa mì của Nga và Ukraine chiếm tổng cộng khoảng 25% lượng lúa mì xuất khẩu của thế giới và khoảng 50% hàng hóa của WFP được lấy từ Ukraine.

Bên cạnh việc tìm kiếm nguồn tiền từ các đạo luật hỗ trợ, các nhà lập pháp Mỹ cũng đang tìm đến Quỹ Nhân đạo Bill Emerson, một quỹ trị giá 260 triệu USD cho viện trợ lương thực quốc tế do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) quản lý.

Theo Báo Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast