Kiến tạo không gian hiện đại cho Thành Sen

(Baohatinh.vn) - Thành Sen trong ký ức tôi là một thị xã nhỏ, không gian gói gọn chỉ từ cầu Cày đến cầu Phủ. Cùng với quá trình đô thị hóa, TP Hà Tĩnh hôm nay đã bứt phá khỏi sự chật hẹp để kiến tạo những không gian sống hiện đại hơn…

Kiến tạo không gian hiện đại cho Thành Sen

Giao điểm Phan Đình Phùng - Hàm Nghi giờ đây đã trở thành nơi định danh không gian đô thị đặc trưng của thành phố.

Một sáng Thành Sen, tôi tình cờ bắt gặp bức ảnh cũ ghi lại hình ảnh của trung tâm thị xã cách đây hơn 30 năm. Thời bấy giờ, giao điểm của trục đường trung tâm Phan Đình Phùng và quốc lộ 1 chỉ là một ngã ba nhỏ hẹp, nhà cửa lưa thưa, thấp bé.

Sự phát triển không ngừng đã giúp TP Hà Tĩnh từng bước hoàn chỉnh công tác quy hoạch, xây dựng những tuyến phố sầm uất, tạo điểm nhấn không gian đô thị. Giao điểm Phan Đình Phùng - Hàm Nghi giờ đây đã trở thành nơi định danh không gian đô thị đặc trưng của thành phố. Với những khu đô thị Vinhomes New Center, Winhouse, tổ hợp trung tâm thương mại Vincom… tạo nên diện mạo Thành Sen hiện đại.

Kiến tạo không gian hiện đại cho Thành Sen

Không lâu nữa, phía Nam thành phố cũng sẽ được định hình không gian đô thị hiện đại bậc nhất với sự có mặt của Khu đô thị sinh thái Nam Cầu Phủ.

Người dân thành phố tiếp tục kỳ vọng vào các dự án xứng tầm, tạo động lực đã và đang được TP Hà Tĩnh thu hút đầu tư như: Khu đô thị sinh thái Nam Cầu Phủ, Khu đô thị hai bên đường Ngô Quyền kéo dài, Dự án D’. Metropole Hà Tĩnh với dãy dài shophouse và khu căn hộ cao cấp…

Đặc biệt, tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Công viên trung tâm và Khu đô thị Lam Hồng Garden Park City với quy mô 262 ha nhằm thay đổi cấu trúc của TP Hà Tĩnh theo hướng sinh thái - thân thiện - hiện đại.

Ông Phan Văn Túc (tổ dân phố Hợp Tiến, phường Thạch Linh) cho biết: “Những dự án lớn đã góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cải tạo cảnh quan đô thị. Đặc biệt, sự xuất hiện của các nhà đầu tư tầm cỡ tại TP Hà Tĩnh sẽ tạo ra những dư địa lớn để phát triển kinh tế, thương mại - dịch vụ, nhờ vậy mà người dân chúng tôi không chỉ được hưởng lợi từ hạ tầng, thay đổi giá trị sống mà còn tìm kiếm cơ hội để nâng cao sản xuất, thu nhập”.

Kiến tạo không gian hiện đại cho Thành Sen

Chợ Bình Hương nằm ở “cửa ngõ” phía Bắc, trở thành nơi kết nối giao thương cho TP Hà Tĩnh.

Không gian đô thị TP Hà Tĩnh được xác định 3 trục chính: trục đường trung tâm Phan Đình Phùng - Hàm Nghi; trục Tây Bắc - Đông Nam nối liền quốc lộ 1 tập trung các hoạt động buôn bán, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao và giáo dục - đào tạo; trục đường Ngô Quyền cung cấp các dịch vụ đô thị và mở rộng không gian, tiến tới khai thác cảnh quan các dòng sông.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu cho biết: “Định hướng phát triển thành phố giai đoạn 2020 - 2025 sẽ mở rộng về phía Tây và phía Đông, kết nối hướng biển.

Cấu trúc phát triển đô thị này phù hợp với xu thế hiện nay cũng như các điều chỉnh quy hoạch tổng thể KT-XH của tỉnh và mục tiêu đưa thành phố có kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cao chất lượng các tiêu chí, đời sống cho Nhân dân, từng bước trở thành một trong những đô thị trung tâm vùng Bắc Trung Bộ được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX và Đại hội Đảng bộ TP Hà Tĩnh khóa XXI”.

Kiến tạo không gian hiện đại cho Thành Sen

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu kiểm tra thi công dự án hạ tầng khu dân cư Cọc Lim (xã Thạch Trung).

Theo lãnh đạo địa phương, vấn đề quan trọng nhất là phải tập trung huy động nguồn lực, tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng KT-XH phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung thành phố và vùng phụ cận. Trước mắt, thành phố đang xúc tiến đầu tư Dự án hạ tầng đường vành đai phía Đông (có tổng vốn giai đoạn 1 là 650 tỷ đồng); Dự án “Hạ tầng ưu tiên phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP Hà Tĩnh” từ nguồn vốn Ngân hàng Thế giới (dự kiến tổng mức đầu tư 3.251 tỷ đồng).

Những dự án trọng điểm này không chỉ tạo ra cực phát triển mới về không gian, kiến trúc đô thị, khai thác thế mạnh đô thị ven sông, tạo bản sắc và điểm nhấn riêng của thành phố mà còn là “lời giải” cho nút thắt của những quy hoạch “treo” trên địa bàn.

Kiến tạo không gian hiện đại cho Thành Sen

TP Hà Tĩnh đang tập trung huy động các nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng, kiến tạo những không gian mới cho đô thị hiện đại.

Trong khi đó, chương trình xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới (NTM) tiếp diễn trong điều kiện phòng dịch COVID-19. Đến nay, phường Nam Hà đã cơ bản đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu đầu tiên của thành phố; 23/47 khu dân cư NTM kiểu mẫu đạt chuẩn, hình thành những khu dân cư văn minh, xanh, sạch, đẹp và đáng sống. Thành phố cũng huy động cả hệ thống chính trị trồng mới được gần 37.000 cây xanh, đạt 37% kế hoạch 5 năm.

Xây dựng TP Hà Tĩnh có quy mô, kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, thông minh là nhiệm vụ muôn vàn khó khăn và nhiều thử thách, song đó cũng chính là cơ hội để “trái tim” của tỉnh bứt phá, kiến tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, mang lại những giá trị sống mới cho người dân.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast