Tình Việt – Lào thắp sáng ngọn lửa Seagames

Thủ đô Vientiane những ngày đầu Seagames 25 thật sôi động. Khắp các phố phường tràn ngập niềm vui ngày hội thể thao của khu vực Đông Nam Á. Sân chơi thể thao Đông Nam Á lần đầu tiên được tổ chức trên đất Triệu Voi là dịp để nước bạn Lào anh em thể hiện và quảng bá hình ảnh của mình với các nước bạn bè trong khu vực. Đặc biệt hàng ngàn CĐV Việt Nam đã sang Vientiane từ mấy ngày nay để được sát cánh cùng đoàn thể thao Việt Nam trong hành trình khẳng định vị thế của mình tại Seagames 25.

Quang cảnh sân vận động Quốc gia Lào - nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc SEAGAMER 25

Dọc theo quốc lộ 13, cờ và băng rôn khẩu hiệu cùng với quốc kỳ của nước bạn Lào, lá cờ đỏ sao vàng 5 cánh của Tổ quốc Việt Nam đã được bà con Việt kiều treo trang trọng, tung bay phấp phới trước cửa nhà.

Sân vận động Quốc gia Lào nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc Seagame 25 được xây dựng ngay trên một khu rừng nguyên sinh năm sát quốc lộ 13. Theo thiết kế với sức chứa chỉ hơn 20.000 chỗ ngồi nhưng SVĐ Quốc gia Lào được xây dựng rất hiện đại với đầy đủ các hạng mục công trình khép kín đạt tiêu chuẩn quốc tế vừa khang trang, vừa xinh xắn.

Thiếu nữ Thủ đô Vientiane - CĐV tham gia truyền lửa cho U23 VN

Gian hàng phục vụ du khách tại khu hội chợ Seagames

Đối diện với SVĐ là khu hội chợ phục vụ khách du lịch với đủ các dịch vụ ăn uống, các quầy hàng bán quà lưu niệm, giá cả tương đối hợp lý không đến nổi đắt đỏ lắm. Từ SVĐ Trung tâm đến làng VĐV chỉ khoảng hơn 15 Km. nằm sát cạnh làng VĐV là SVĐ Đại học quốc gia Lào, nơi sẽ diễn ra các trận thi đấu của bóng đá nữ và cũng là đại bản doanh của U23VN cũng đã được chuẩn bị khá chu đáo và trang hoàng cờ hoa lỗng lẫy.

Đặc biệt, bà con người Lào nói chung và Thủ đô Vientiane rất thân thiện và hiếu khách. Cũng nhờ nhiều người biết nói tiếng Việt nên chúng tôi cũng rất thuận tiện cho việc xã giao và hoạt động tác nghiệp. Ngoài bà con Việt kiều, những người Lào biết nói tiếng Việt rất thích giao tiếp nói chuyện với các CĐV Việt Nam. Linh Fon là một công nhân làm việc cho công ty Hưng Thịnh tại Lào, là người rất đam mê thể thao, đặc biệt là môn bóng đá. Anh nói: “ Tôi rất yêu Việt Nam và tôi sẽ dành thời gian để vào sân xem và cổ động viên cho tất cả các trận đấu của Viện Nam và Lào. Tôi muốn Việt Nam sẽ thắng Thái Lan ngay trong trận đầu ra quân. Việt Nam đã rất hay nhưng vẫn còn thiếu một chút của thần may mắn. Dù phải chia điểm với người Thái trong trận đầu tiên, nhưng tôi tin tưởng và luôn cầu mong cho đội tuyển U23 VN và U23 Lào sẽ chiến thắng để cầm tay nhau cùng tiến vào vòng trong”. Cũng băt đầu từ nguồn tình cảm thân thiện, anh Linh Fon đã được công ty Hưng Thịnh nhận vào làm việc ngay từ những ngày đầu công ty mới sang đầu tư hợp tác phát triển tại Lào và chính anh là người giúp chúng tôi thông ngôn trong hoạt động tác nghiệp.

Chị SonPhet mở hẳn một gian hàng bán đồ phục vụ CĐV Việt Nam

Trong trận U23 Việt Nam gặp Thái Lan, bà con người Lào bán cho CĐV Việt Nam được rất nhiều cờ băng rôn áo, mũ với khoản tiễn lãi thu được hàng chục triệu tiền Kíp. Chị Son phêt - chủ một quán ăn trên trục quốc lộ 13 đã tiết lộ với chúng tôi: Ngay trong trận VN gặp Thái Lan chị đã bán được gần 2000 lá cờ Việt Nam và hơn 900 áo phông đỏ sao vàng”.

Mặc dù chưa tới ngày khai mạc chính thức nhưng nội dung bóng đá nam đã hâm nóng không khí ngày hội thể thao khu vực Seagames 25. Nước bạn Lào đã nổ lực hết mình với tinh thần tất cả vì một Seagames sôi nổi, quy mô hoành tráng, thắm tình đoàn kết hữu nghị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast