Thắm xanh những sườn đồi ở xã miền núi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hướng về Tháng thanh niên của tuổi trẻ Hà Tĩnh, Đoàn thanh niên xã Sơn Lộc (Can Lộc) “tiếp lửa” phong trào bằng chương trình phát triển kinh tế vườn đồi của các đoàn viên.

Thắm xanh những sườn đồi ở xã miền núi Hà Tĩnh

Hiện nay, xã Sơn Lộc có 4/10 mô hình trang trại vườn đồi hiệu quả do thanh niên làm chủ với diện tích hàng chục ha. Trong ảnh: Mô hình trang trại vườn đồi rộng 10 ha, do đoàn viên Thái Hữu Quốc (SN 1993, ở thôn Khe Giao) làm chủ.

Sơn Lộc có diện tích tự nhiên 13,54 km2, trong đó khoảng 60% là đồi núi, nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế vườn đồi. Tuy nhiên, lâu nay, tiềm năng đó vẫn còn bỏ ngỏ. Gần đây, nhờ sự năng động, sáng tạo của một số đoàn viên, sự tiếp sức ủng hộ của tổ chức đoàn, kinh tế vườn đồi ở Sơn Lộc đã có nhiều khởi sắc. Nhân lên sức trẻ ấy, tháng 3 này, Đoàn xã Sơn Lộc tiếp tục triển khai chương trình thanh niên với kinh tế vườn đồi nhằm hỗ trợ các đoàn viên.

Thắm xanh những sườn đồi ở xã miền núi Hà Tĩnh

Bí thư Đoàn thanh niên xã Sơn Lộc Hoàng Văn Nghị (bên phải) và đoàn viên Thái Hữu Quốc

Anh Hoàng Văn Nghị - Bí thư Đoàn xã Sơn Lộc cho biết: “Cụ thể hóa chủ trương của Trung ương Đoàn, sự chỉ đạo của tỉnh đoàn và huyện đoàn về ủng hộ và hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, Đoàn xã Sơn Lộc luôn sát cánh cùng các đoàn viên, thanh niên triển khai các mô hình kinh tế. Trong đó, với đặc thù địa phương miền núi, Đoàn xã đã đồng hành cùng nhiều đoàn viên xây dựng thành công mô hình kinh tế trang trại, vườn đồi”.

Hiện nay, xã Sơn Lộc có 10 mô hình kinh tế vườn đồi tiêu biểu cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, trong đó đã có 4 mô hình do đoàn viên làm chủ. Đặc biệt, anh Đào Đình Lợi - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Khe Giao, đơn vị có sản phẩm cam chanh Khe Giao vừa được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là một đoàn viên sinh năm 1993.

Thắm xanh những sườn đồi ở xã miền núi Hà Tĩnh

Sinh năm 1993, nhưng anh Đào Đình Lợi đã là Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp có sản phẩm cam đạt tiêu chuẩn OCOP.

Anh Lợi chia sẻ: “Khi xác định trở về lập nghiệp trên quê hương, tôi cũng có chút phân vân. Tuy nhiên, tôi nghĩ mình có đất, có sức trẻ, có quyết tâm thì sẽ làm được. Đặc biệt, khi bắt đầu tiến hành xây dựng mô hình, tôi đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của chính quyền địa phương, nhất là đoàn thanh niên nên càng có thêm động lực”.

Bắt đầu xây dựng từ năm 2014, trang trại của anh Đào Đình Lợi có diện tích hơn 18 ha. Trong đó, ngoài khoảng 15 ha rừng keo, anh trồng 2 ha cam chanh, 1 ha bưởi phúc trạch và ổi lê Đài Loan cùng chăn nuôi gia cầm, thả cá… Lợi cho biết, ngay từ lúc xây dựng mô hình, thông qua Đoàn xã, anh đã được vay vốn ưu đãi 50 triệu đồng, cùng nhiều đợt hỗ trợ cây giống khác trị giá hàng chục triệu đồng.

Thắm xanh những sườn đồi ở xã miền núi Hà Tĩnh

Những vườn đồi ở miền quê vùng thượng Can Lộc xanh tươi nhờ sự chung sức của tuổi trẻ

Tiếp nối thành công trong việc hỗ trợ các đoàn viên xây dựng mô hình kinh tế vườn đồi, đầu tháng 3 vừa qua, Đoàn xã Sơn Lộc ra mắt thêm một mô hình trang trại mới. Đó là mô hình trang trại tổng hợp: trồng cây ăn quả và chăn nuôi của đoàn viên Thái Hữu Quốc.

Hiện, mô hình của anh Quốc có diện tích 10 ha. Trong đó, ngoài hơn 6 ha trồng keo, anh Quốc dành 3 ha để trồng cam, 0,7 ha trồng chè và các loại cây ăn quả khác; cùng nuôi 4 con bò và một số gà, vịt... Những ngày tháng 3 này, vườn cam, chè… tươi xanh của anh Quốc như được tiếp thêm sức trẻ khi có hàng chục bạn đoàn viên, thanh niên đến hỗ trợ chăm sóc cây cối.

Những sườn đồi Sơn Lộc đang ngày càng thắm màu xanh của tuổi trẻ. Đất và người cũng vì thế mà “keo sơn” hơn.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Chủ đề NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN 26/3

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast