Khẩn cứu đường dân sinh sụt lún nặng ở huyện miền núi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Do ảnh hưởng mưa lũ từ hoàn lưu bão Noru (cuối tháng 9/2022) nên 2 tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị hư hỏng nặng, gây ảnh hưởng đến an toàn, việc đi lại của người dân.

Khẩn cứu đường dân sinh sụt lún nặng ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Ông Bùi Công Ngự - Trưởng thôn 1 (xã Sơn Giang) chỉ vị trí bị sạt lở nặng nhất trên tuyến đường giao thông nông thôn nằm bên khe Cây Trai.

Mưa lớn làm tuyến đường nằm ven bờ khe Cây Trai (thuộc thôn 1, xã Sơn Giang) bị sạt lở hàng trăm mét, đe dọa trực tiếp đời sống dân sinh của 12 hộ dân sinh sống gần đó và gây khó khăn, mất an toàn cho người dân khi lưu thông qua đây.

Hiện nay, mặt đường đang bị sụt lún, lề đường có nguy cơ trôi tuột xuống lòng khe bất cứ lúc nào, có những vị trí mặt đường bị trụt xuống chỉ còn khoảng 1,3m nên người dân không dám đi lại nhiều.

Khẩn cứu đường dân sinh sụt lún nặng ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Một trong những điểm sạt lở đường giao thông nội thôn ven bờ khe Cây Vưng.

Mưa lớn cũng đã làm tuyến đường dài khoảng 150m chạy bên bờ khe Cây Vưng (cũng thuộc địa bàn thôn 1, xã Sơn Giang) bị sạt lở ở một số vị trí với tổng chiều dài bị hư hỏng khoảng gần 40m.

Đây là đoạn đường dân sinh có 21 hộ dân sinh sống và khoảng 50 hộ dân thường đi lại sản xuất. Do đó, khi mặt đường bị tụt xuống lòng khe sâu, nhiều đoạn chỉ còn khoảng 1,2m thì nguy cơ mất an toàn rất lớn và ảnh hưởng xấu đến việc đi lại, sản xuất của người dân.

Khẩn cứu đường dân sinh sụt lún nặng ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Gia đình chị Nguyễn Thị Nga mới mua 5 xe đất đá đổ tạm để khắc phục điểm sạt lở trên tuyến đường ven khe Cây Vưng để đảm bảo đi lại.

Ông Cao Minh - một người dân sống cạnh điểm sạt lở khe Cây Vưng than thở: “Khu vực này thường xuyên bị sạt lở sau mỗi đợt mưa lụt nên chúng tôi đã mua đất đá đổ xuống để khắc phục, nhưng sau mỗi đợt lũ lụt lớn thì đâu lại vào đó. Đặc biệt, sau đợt lũ cuối tháng 9 vừa rồi bị sạt lở nặng nề và hiện chưa thể khắc phục.

Tình trạng sạt lở chưa được khắc phục đang ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, sinh hoạt, đảm bảo an toàn cho người dân. Hiện đang là mùa mưa, nếu không sửa chữa kịp thời thì các đợt mưa lụt tới sẽ bị hư hỏng nặng hơn, nguy cơ mất an toàn cao hơn, lòng khe suối có nguy cơ bị bồi lắng làm tắc dòng chảy... Vì vậy, bà con chúng tôi mong chính quyền địa phương và cấp trên sớm khắc phục, xử lý triệt để”.

Khẩn cứu đường dân sinh sụt lún nặng ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Một khối lượng đất đá rất lớn ở 2 tuyến đường giao thông này đang có nguy cơ trôi tuột xuống lòng khe.

Ông Nguyễn Đức Thắng - Chủ tịch UBND xã Sơn Giang cho biết: “Những năm trước, các đoạn đường này cũng bị sạt lở, hư hỏng vì mưa lũ và địa phương đã bố trí hàng trăm triệu đồng để khắc phục.

Năm nay lại tiếp tục bị hư hỏng, dự kiến mất khoảng 500 triệu đồng để xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, do kinh phí khó khăn nên địa phương đã lập tờ trình báo cáo UBND huyện để xây dựng phương án, bố trí kinh phí sửa chữa”.

Khẩn cứu đường dân sinh sụt lún nặng ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Nguy cơ mất an toàn luôn hiện hữu trên 2 tuyến đường giao thông nông thôn ở Sơn Giang.

Để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường này, chính quyền địa phương và các phòng, ngành chức năng của huyện Hương Sơn cần triển khai đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên những tuyến đường dân sinh này, đặc biệt là sớm bố trí kinh phí khắc phục dứt điểm, đảm bảo bền vững ở những vị trí bị sạt lở.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast