Giãn cách xã hội, nông dân Hà Tĩnh “không cho tay nghỉ”

(Baohatinh.vn) - Vừa đảm bảo giãn cách xã hội, không tụ tập đông người theo quy định của Chính phủ, vừa thực hiện tốt phong trào thi đua, hội viên nông dân Hà Tĩnh đã tranh thủ xây dựng hố rác gia đình, chỉnh trang vườn hộ…

Giãn cách xã hội, nông dân Hà Tĩnh “không cho tay nghỉ”

Việc xây dựng hố rác gia đình khá đơn giản, không cần nhiều người.

Thị trấn Đức Thọ (Đức Thọ) là một trong những địa bàn tồn đọng nhiều vấn đề liên quan đến rác thải sinh hoạt, ô nhiễm môi trường. Do vậy, khi chủ trương xây dựng hố xử lý rác tại hộ gia đình được ban hành, đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của người dân.

Giãn cách xã hội, nông dân Hà Tĩnh “không cho tay nghỉ”

Trong khoảng 20 ngày qua, thị trấn Đức Thọ đã xây dựng hơn 160 hố rác...

Ông Trần Viết Thường (tổ dân phố 1, thị trấn Đức Thọ) chia sẻ: “Trong thời gian cách ly toàn xã hội, hạn chế ra đường, chúng tôi được Hội Nông dân thị trấn hướng dẫn xây dựng hố rác gia đình. Thấy hợp lý nên chúng tôi hưởng ứng nhiệt tình, gia đình lựa chọn vị trí phù hợp rồi tự trộn vữa và xây dựng theo thiết kế có sẵn của hội nông dân”.

Việc xây dựng cũng không tốn nhiều thời gian và chi phí nhưng bước đầu cho thấy hiệu quả trong xử lý rác. Hi vọng với phương pháp ủ phân vi sinh, người dân sẽ tiết kiệm thêm được chi phí phân bón trong sản xuất nông nghiệp.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Đức Thọ Trần Thị Thảo cho hay: “Từ đầu năm, chúng tôi đã tập trung cao công tác tuyên truyền, vận động và tập huấn, hướng dẫn các bước phân loại, xử lý rác tại hộ cho bà con. Nhân khi hội viên có khoảng thời gian nhàn rỗi, chúng tôi thông báo, vận động bà con xây dựng. Thấy được lợi ích, hiệu quả thiết thực nên người dân bắt tay làm ngay”.

Đến nay, có trên 160 hộ đã và đang xây hố rác. Theo thiết kế, hố có 2 ngăn, có nắp đậy để ngâm ủ rác hữu cơ, sử dụng làm phân bón sau khi đã được phân loại. Chi phí xây dựng ước tính 750 ngàn đồng/hố, trong đó huyện hỗ trợ 250 ngàn đồng, UBND thị trấn trích ngân sách hỗ trợ 200 ngàn đồng.

Giãn cách xã hội, nông dân Hà Tĩnh “không cho tay nghỉ”

Các hội viên nông dân đang tiếp tục hưởng ứng phong trào.

Cùng thời gian này, nông dân Vũ Quang tận dụng thời gian giãn cách xã hội để tập trung chỉnh trang vườn hộ, xây dựng vườn mẫu.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nguyễn Thị Lương: "Huyện hội vừa tuyên truyền người dân phòng dịch vừa hướng dẫn họ duy trì sản xuất nông nghiệp cũng như thực hiện các phong trào thi đua của các cấp hội.

Đặc biệt, không để phong trào xây dựng nông thôn mới bị chững lại, chúng tôi khuyến khích người dân chỉnh trang vườn hộ gia đình trong thời gian cách ly xã hội. Việc này được đông đảo hội viên đồng lòng, hưởng ứng".

Giãn cách xã hội, nông dân Hà Tĩnh “không cho tay nghỉ”

Nông dân Vũ Quang tranh thủ xóa bỏ vườn tạp.

Nông dân Nguyễn Thành Đức (thôn 5, xã Đức Bồng, Vũ Quang) tâm sự: “Công việc đồng áng những ngày này không tốn nhiều thời gian, chủ yếu là chăm sóc lúa, hoa màu trong khi không có việc phụ, thời tiết thuận lợi nên chúng tôi tập trung làm vườn. Vừa trồng, chăm sóc cây ngắn ngày, cây ăn quả, vừa tranh thủ xây dựng công trình phụ, hàng rào đảm bảo theo các tiêu chí nông thôn mới được hướng dẫn”.

Giãn cách xã hội, nông dân Hà Tĩnh “không cho tay nghỉ”

Anh Nguyễn Thành Đức ở xã Đức Bồng, Vũ Quang xây dựng công trình phụ, hàng rào theo các tiêu chí nông thôn mới.

Theo Hội Nông dân Hà Tĩnh, phong trào xây dựng hố rác gia đình, chỉnh trang vườn hộ được hội viên toàn tỉnh tích cực thực hiện.

Giãn cách xã hội, nông dân Hà Tĩnh “không cho tay nghỉ”

Tại huyện Hương Sơn, nông dân xã Sơn Trà cũng tranh thủ chỉnh trang vườn hộ

Phong trào xây dựng hố rác gia đình đang lan tỏa mạnh mẽ cho thấy nghị quyết vận động hội viên tham gia thu gom, phân loại xử lý rác thải và kết hợp ủ phân vi sinh tại hộ gia đình, cụm dân cư (được Tỉnh hội ban hành năm 2019) đang đi vào cuộc sống.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast