Hà Tĩnh bắt đầu thu hoạch vụ lúa xuân 2021

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh chính thức bước vào mùa thu hoạch vụ lúa lớn nhất trong năm. Theo Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật tỉnh, đến thời điểm này toàn tỉnh đã thu hoạch được khoảng 150 - 200 ha lúa xuân 2021. 

Hà Tĩnh bắt đầu thu hoạch vụ lúa xuân 2021

Các địa phương Hà Tĩnh bắt đầu bước vào thu hoạch rộ vụ lúa xuân 2021

Mở đầu cho mùa thu hoạch vụ lúa xuân năm nay là ở huyện Nghi Xuân (vào ngày 3 - 5/5). Tiếp đó là tại một số xã phía Bắc và bãi ngang huyện Thạch Hà như: Thạch Kênh, Việt Tiến, Tượng Sơn, Thạch Thắng; một số vùng của huyện Đức Thọ…

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thu hoạch được khoảng 150 - 200 ha (trong tổng số diện tích vụ xuân là 49.428,5 ha). Trong đó, lớn nhất là Nghi Xuân với 50 ha, Can Lộc 20 ha, Đức Thọ 10 ha, Thạch Hà 10 ha...

Hà Tĩnh bắt đầu thu hoạch vụ lúa xuân 2021

Thời tiết nắng nóng giúp cho các trà lúa chín nhanh hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho bà con thu hoạch. Trong ảnh: Bà con nông dân xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) thu hoạch lúa xuân 2021.

Theo ngành chuyên môn, hiện nay thời tiết bắt đầu chuyển sang nắng nóng, bởi thế các trà lúa xuân sẽ chín nhanh hơn, đồng thời cũng tạo điều kiện cho bà con nông dân các địa phương thu hoạch thuận lợi.

Theo đó, vụ lúa xuân 2021 cũng là vụ lúa được đánh giá được mùa nhất từ trước tới nay và khá đồng đều ở các địa phương. Cùng với đó, những cánh đồng bị đổ ngã ở những trận mưa cuối vụ vừa qua mặc dù có ảnh hưởng một phần năng suất cuối vụ, song vẫn phục hồi khá tốt. Trong số hơn 6.000 ha bị đổ ngã thì có khoảng 80% - 85% diện tích đã phục hồi.

Hà Tĩnh bắt đầu thu hoạch vụ lúa xuân 2021

Bà Nguyễn Thị Thảo, thôn Văn Tiến, xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) tranh thủ gặt tay những diện tích lúa bị đổ ngã do ảnh hưởng của đợt mưa cuối vụ

Theo dự kiến, ở một số địa phương (Cẩm Xuyên, Can Lộc, Thạch Hà) và các cánh đồng mẫu, cánh đồng liền vùng, liền thửa, năng suất bình quân có thể đạt từ 62 - 68 tạ/ha, cao hơn năng suất bình quân toàn tỉnh vụ xuân 2020 từ 10 - 15%.

Từ ngày 10/5 trở đi, tiến độ thu hoạch lúa xuân ở các địa phương trên toàn tỉnh sẽ được đẩy nhanh hơn. Thời vụ thu hoạch rộ sẽ tập trung từ ngày 13 - 18/5 tới.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast