Sử dụng đèn pha đúng luật giao thông

(Baohatinh.vn) - Đối với các phương tiện tham gia giao thông như xe máy, ô tô, bật đèn pha vào ban đêm sẽ giúp người điều khiển dễ bao quát tầm nhìn và chủ động hơn. Tuy nhiên, điều này lại khiến người đi ngược chiều bị chói mắt, không kiểm soát được tầm nhìn.

“Pha” là ánh đèn chiếu ngang, có độ sáng trải dài, chùm sáng mạnh để giúp người điều khiển phương tiện nhìn rõ hơn khi đi đường trường, cao tốc; sử dụng khi chạy với tốc độ cao hoặc ra tín hiệu cho xe khác vào buổi tối và khi thời tiết xấu… Nhưng trong các khu đông dân cư và khi có người đi ngược chiều trong phạm vi chiếu sáng của đèn pha thì không được sử dụng. Theo quy định của Luật Giao thông, không được sử dụng đèn pha trong khu vực đô thị. Ánh sáng mạnh của đèn pha có thể làm người đi ngược chiều bị lóa, không thể quan sát phía trước, có thể gây ra tai nạn.

Sử dụng đèn pha đúng luật giao thông ảnh 1

Ảnh minh họa từ internet

Trên thực tế, khi tham gia giao thông trong khu vực đô thị, đèn cao áp và lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều nên hoàn toàn đủ sáng để quan sát phía trước, không nhất thiết phải sử dụng đèn pha. Đối với đường trường, ngoài khu vực đông dân cư, có thể sử dụng đèn pha nhưng cần linh hoạt chuyển “cốt” khi có người đi ngược chiều để đảm bảo an toàn giao thông.

Các chủ phương tiện đã được học Luật Giao thông, trong đó, có quy định việc sử dụng đèn pha, tuy nhiên, nhiều người vẫn không biết hoặc không quan tâm đến việc chấp hành quy định này. Vì vậy, đề nghị các lực lượng chức năng, trong quá trình xử phạt các trường hợp vi phạm Luật Giao thông, cần chú ý nhắc nhở, xử phạt người tham gia giao thông về quy định sử dụng đèn pha nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast