TX Hồng Lĩnh hỗ trợ gần 10.000 người dân kinh phí tham gia bảo hiểm

(Baohatinh.vn) - Ngoài mức hỗ trợ của Trung ương, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã có chính sách hỗ trợ thêm cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình từ 10% đến 20%, góp phần duy trì và nâng cao tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

TX Hồng Lĩnh hỗ trợ gần 10.000 người dân kinh phí tham gia bảo hiểm

BHXH thị xã Hồng Lĩnh tuyên truyền về chính sách hỗ trợ kinh phí cho người tham gia BHXH, BHYT tự nguyện trong giai đoạn mới tại gia đình ông Lê Tuyên Huấn.

Từ nhiều năm nay, gia đình ông Lê Tuyên Huấn ở tổ dân phố 8, phường Bắc Hồng tham gia mua thẻ BHYT hộ gia đình. Đầu năm 2020, thị xã Hồng Lĩnh có chính sách hỗ trợ cho người tham gia BHXH tự nguyện, vợ ông là bà Hoàng Thị Thu Yến và con trai đã tham tham gia BHXH.

Ông Huấn cho biết: “Chính sách hộ trợ cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của thị xã đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp gia đình giảm bớt gánh nặng, nhất là khi đau ốm. Vợ và con trai tôi tham gia BHXH tự nguyện và được thị xã Hồng Lĩnh hỗ trợ hơn 150 ngàn đồng/tháng”.

Còn gia đình ông Lê Thanh Lĩnh ở tổ dân phố 8, phường Nam Hồng mua thẻ BHYT hộ gia đình mỗi năm được thị xã hỗ trợ 2 triệu đồng. Ông Lĩnh chia sẻ “Nhận được sự khuyến khích, hỗ trợ, những năm gần đây, cứ chuẩn bị hết năm là tôi lại tiếp tục đăng ký mua thẻ BHYT cho cả gia đình 4 người. Có BHYT rồi nên cũng đỡ lo lắng hơn, nhất là khi ốm đau phải khám, chữa bệnh, nằm viện”.

TX Hồng Lĩnh hỗ trợ gần 10.000 người dân kinh phí tham gia bảo hiểm

Gia đình ông Lê Thanh Lĩnh ở Tổ dân phố 8, phường Bắc Hồng đã tham gia BHYT hộ gia đình gần 10 năm

Theo ông Hồ Văn Phong, Giám đốc BHXH thị xã Hồng Lĩnh, ngoài chính sách hỗ trợ mua thẻ BHYT của Trung ương, của tỉnh, thị xã Hồng Lĩnh còn ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí cho người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Luật BHYT có hiệu lực từ 1/1/2015 quy định khuyến khích tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình với cơ chế giảm dần, người thứ nhất đóng bằng mức quy định, người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60% , 50% của người thứ nhất và từ người thứ năm trở đi đóng 40% của người thứ nhất.

Theo đó, từ năm 2016 đến 2020, thị xã Hồng Lĩnh đã trích ngân sách hỗ trợ từ 10% (năm 2016) đến 20% (năm 2020) cho các đối tượng, trong đó có cả người tham gia BHYT hộ gia gia đình. Tương ứng với số tiền từ 65.340 đồng/hộ (năm 2016) đến 160.920 đồng/hộ (năm 2020).

TX Hồng Lĩnh hỗ trợ gần 10.000 người dân kinh phí tham gia bảo hiểm

Tham gia BHYT hộ gia đình nên gia đình ông Lê Thanh Lĩnh đỡ lo lắng hơn, nhất là khi ốm đau phải khám, chữa, nằm viện.

Chính sách hỗ trợ của thị xã Hồng Lĩnh đã góp phần tăng nhanh đối tượng tham gia BHYT, tăng diện bao phủ BHYT toàn dân từ 66% năm 2015 (tương đương với 26.129 người) lên 93% năm 2020 (tương đương với hơn 36.000 người).

Theo BHXH thị xã Hồng Lĩnh, tính từ năm 2016 đến hết năm 2020, trên địa bàn thị xã đã có gần 10 nghìn người được hỗ trợ kinh phí tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

TX Hồng Lĩnh hỗ trợ gần 10.000 người dân kinh phí tham gia bảo hiểm

BHXH thị xã Hồng Lĩnh tuyên truyền Luật BHXH.

Để tiếp tục chính sách hỗ trợ kinh phí cho người tham gia BHXH, BHYT, tại kỳ họp cuối năm, HĐND thị xã Hồng Lĩnh vừa thông qua Nghị quyết số 95/2020/NQ-HĐND ngày 22/12/2020 về việc việc hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện và hộ gia đình giảm trừ tham gia BHYT giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, nghị quyết quy định, hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện bằng 10% mức đóng hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn; hỗ trợ người tham gia BHYT hộ gia đình bằng 20% mức đóng người thứ nhất trong hộ gia đình tham gia BHYT.

TX Hồng Lĩnh hỗ trợ gần 10.000 người dân kinh phí tham gia bảo hiểm

Bệnh viện Đa khoa TX Hồng Lĩnh tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân

Ông Đinh Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho hay: “Thời gian tới, thị xã đã chỉ đạo BHXH thị xã tiếp tục phối hợp với UBND các phường, xã, Phòng LĐ-TB&XH, Phòng Y tế và hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT tăng cường tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT để người dân hiểu rõ quyền và trách nhiệm tham gia; mức đóng và chính sách hỗ trợ của Nhà nước, hỗ trợ của thị xã khi tham gia BHXH, BHYT; quy trình, thủ tục thẩm định, xác nhận đối tượng. Mọi người dân có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH hoặc hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn nơi cư trú để được hướng dẫn”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast