Hà Tĩnh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia

(Baohatinh.vn) - Bộ GD&ĐT ngày 13/2 đã chính thức công bố lịch kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 với lịch thi sớm hơn năm trước 10 ngày. Từ sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh đã chủ động việc ôn tập cho học sinh (HS), thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy trên cơ sở bám sát chuẩn kiến thức và những điểm đổi mới của kỳ thi.

Đổi mới, giảm áp lực cho học sinh

Cô Nguyễn Thị Lệ Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh (thị xã Kỳ Anh) cho biết: “Những thông tin về sự đổi mới của kỳ thi, đặc biệt là việc các môn Toán, Ngoại ngữ, tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội thực hiện hình thức trắc nghiệm đã khiến nhiều HS và phụ huynh lo lắng. Tuy nhiên, qua hướng dẫn của Sở GD&ĐT và tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy, việc đổi mới này đã góp phần giảm áp lực cho HS. Vì thế, thời gian qua, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền đến phụ huynh và HS dưới nhiều hình thức. Đến nay, phụ huynh đã yên tâm hơn, HS cũng đã không còn băn khoăn, lo lắng để dồn sức cho việc tích lũy kiến thức”.

ha tinh chuan bi tot cho ky thi tot nghiep thpt quoc gia

Với những điểm mới của kỳ thi năm nay, các trường đã chủ động kế hoạch ôn tập cho học sinh để đạt kết quả cao nhất.

Năm nay, quyền lợi của HS tăng tối đa, các em được quyền thay đổi nguyện vọng của mình sau khi biết kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Em Nguyễn Thị Mai Hương - lớp 12A1 Trường THPT Kỳ Anh cho biết: “Ngoài giảm áp lực khi số ngày thi được rút ngắn, việc đổi mới trong thay đổi nguyện vọng cho thí sinh sau khi đã biết điểm cũng giúp chúng em cảm thấy yên tâm, thoải mái hơn. Tuy nhiên, em cũng không phụ thuộc quá nhiều về việc thay đổi nguyện vọng. Vì qua thực tế và sự tư vấn hướng nghiệp của nhà trường, chúng em cũng đã có quyết định cho tương lai bắt đầu bằng việc chọn trường, chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu xã hội”.

Chủ động kế hoạch ôn tập

Dù lịch thi được rút ngắn so với trước, hình thức thi có nhiều thay đổi, nhưng năm nay, việc tổ chức triển khai của Bộ GD&ĐT sớm hơn mọi năm đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành giáo dục trong việc chỉ đạo các trường chủ động kế hoạch ôn tập cho HS.

Thầy Trần Xuân Phượng - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú (Đức Thọ) cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với các trường trên địa bàn tổ chức hội thảo sinh hoạt chuyên môn liên trường về đổi mới phương pháp và hướng tới kỳ thi THPT quốc gia. Ngoài các đề mẫu của bộ, sở, giáo viên ở 8 bộ môn thi cũng phải trực tiếp xây dựng ngân hàng đề thi theo đúng cấu trúc của bộ để rèn luyện thêm cho các em kỹ năng làm bài”.

Việc chủ động rèn luyện kỹ năng thi cử, đặc biệt là thi trắc nghiệm cho HS còn được các trường đổi mới trong từng tiết dạy, giờ kiểm tra. Đặc biệt, trong học kỳ 1 vừa qua, đã có 30-60% đề thi ở các bộ môn được thực hiện bằng hình thức trắc nghiệm.

Đối với bộ môn Giáo dục công dân, trước đây, hầu hết các nhà trường và giáo viên chưa chú trọng nên trong lần đầu tiên được đưa vào kỳ thi, việc dạy và học cũng không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Thầy Dương Đình Thọ - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu (huyện Kỳ Anh) cho biết: “Môn học này nặng về điều luật, khó nhớ, vì thế, chúng tôi đã đổi mới phương pháp giảng dạy bằng hình thức sân khấu hóa, hái hoa dân chủ để biến kiến thức thành những bài học liên hệ thực tế. Nhờ đó, những giờ học trở nên hấp dẫn hơn, HS cũng lĩnh hội kiến thức nhanh và nhớ lâu”.

Đến thời điểm hiện tại, việc tổ chức các hội thảo liên trường ở các môn học đang được triển khai. Công tác dạy và ôn tập được duy trì theo lịch không quá 4 buổi/tuần để các em bước vào kỳ thi thử lần thứ nhất vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast