Nga lột xác lực lượng đổ bộ đường không

Theo kế hoạch, Lực lượng đổ bộ đường không Nga sẽ tái trang bị mạnh mẽ bằng những phương tiện thiết giáp đổ bộ có tính năng cực hiện đại.

Phiên bản mới

Theo ông Aleksander Klyuzhev - giám đốc hãng sản xuất xe bọc thép Kurganmashzavod, từ nay đến hết năm 2025, Nga sẽ thay thế hoàn toàn các phương tiện bọc thép cũ của lính dù bằng những xe đổ bộ đường không thế hệ mới nhất là BMD-4M (Boyevaya Mashina Desanta 4M) Sadovnitsa và BTR-DM (Bronetransporter DM) Rakushka.

Thượng tướng Vladimir Shamanov, Tư lệnh lực lượng đổ bộ đường không Nga cho biết, trong kế hoạch tái trang bị của mình, dự kiến đến năm 2025, binh chủng này sẽ tiếp nhận vào biên chế hơn 1.500 xe chiến đấu BMD-4M, hơn 2.500 xe bọc thép BTR-DM.

Năm 2016, một số đơn vị thuộc Lực lượng đổ bộ đường không Nga sẽ chuyển sang sử dụng các xe bọc thép Rakushka (“Vỏ ốc”). Lực lượng lính dù Nga dự kiến tiếp nhận ngay trong năm nay hơn 200 xe bọc thép, trong đó 140 xe BMD-4M Sadovnitsa và 90 xe bọc thép BTR-DM Rakushka.

nga lot xac luc luong do bo duong khong

Xe chiến đấu BMD-4M.

Được biết, bắt đầu từ năm 2015, lực lượng đổ bộ đường không Nga bắt đầu khởi động chương trình tái trang bị các xe chiến đấu cho những đơn vị trực thuộc, nhằm thay thế tất cả các xe bọc thép chiến đấu thế hệ cũ là BMD-2 và xe bọc thép chở quân BTR-D.

Xe bọc thép chiến đấu đường không thế hệ mới nhất BMD-4M và xe bọc thép chở quân thép BTR-DM Rakushka bắt đầu được sản xuất hàng loạt vào ngày 1-6-2015. Tính đến hết năm 2015, lực lượng này đã tiếp nhận 84 xe bọc thép mới, gồm 62 xe BMD-4M và 22 chiếc BTR-DM Rakushka.

Các thông tin trước đó cho rằng, theo hợp đồng ký năm 2014, Bộ Quốc phòng Nga sẽ tiếp nhận hơn 250 xe chiếc xe bọc thép chiến đấu BMD-4M và xe bọc thép chở quân Rakushka trong vòng 3 năm. Tuy nhiên, số lượng này đã tăng lên hết sức nhanh chóng.

Sau khi được bàn giao, các xe bọc thép chiến đấu mới này sẽ được giao đầu tiên cho tên căn cứ huấn luyện thuộc Trường Đổ bộ đường không Ryazan và sau đó là trung đoàn căn cứ số 137 của trường huấn luyện này.

Ngoài ra, ông Klyuzhev cũng khẳng định rằng, các xe BMD-4M và BTR-DM Rakushka có tiềm năng xuất khẩu rất lớn, khi nhiều khách hàng nước ngoài đã bày tỏ mong muốn được mua các phương tiện này.

Có thể hoàn thành nhiệm vụ gì?

Xe bọc thép bánh xích đổ bộ đường không BMD-4M Sadovnitsa là xe chiến đấu bộ binh lội nước, do Nhà máy Kurganmashzavod nghiên cứu phát triển, trên cơ sở mẫu BMD-4, được ra mắt năm 2008.

Để giảm trọng lượng, cho phép máy bay vận tải hạng trung có thể chở và thả dù xuống mặt đất, BMD-4M được lắp các tấm giáp mỏng hơn nhưng tính năng bảo vệ không kém bởi nó được chế tạo bằng một hợp kim nhôm đặc biệt, để bảo vệ các phi hành đoàn.

Tuy giống tới 80% so với phiên bản cũ nhưng vì thân xe, động cơ, khung gầm và một số bộ phận khác được cải tiến mới nên người ta coi BMD-4M là mẫu xe mới hoàn toàn.

BMD-4M có chiều dài 6,4m, rộng 3,1m, cao 2,5m, trọng lượng 13,5 tấn. Xe có thể chuyên chở được 8 người (2 kíp xe và 6 lính dù), so với 7 của thế hệ trước, do kích thước của khoang động cơ-truyền động đã được làm nhỏ hơn.

Động cơ diesel mạnh mẽ UTD-29, công suất 500 mã lực, cho phép xe đạt tốc độ lên đến 69,4 km/h ở đường bằng và di chuyển dưới nước với vận tốc tối đa 16 km/h, phạm vi tác chiến tối đa 500km.

Xe BMD-4M được trang bị tổ hợp chiến đấu Bakhcha-U, do phòng thiết kế Tula chế tạo. Hệ thống hỏa lực của BMD-4M được coi là mạnh nhất trên thế giới, không thua kém gì các xe tăng chiến đấu chủ lực, có khả năng tiêu diệt tất cả các loại xe tăng-thiết giáp địch.

Vũ khí chính bao gồm: Pháo chính nòng rãnh xoắn 2A70 100 mm (tầm bắn 7km), trang bị hệ thống nạp đạn tự động cho tốc độ bắn khoảng 10-12 phát/phút. Pháo này cũng được tích hợp khả năng phóng tên lửa chống tăng tự dẫn laser 9M117M1 Arkan với tầm bắn 5,5km.

Đồng trục với pháo chính là pháo tự động cao tốc 2A72 30mm với cơ số đạn 500 viên (245 viên đạn nổ mạnh và phần còn lại là đạn xuyên). Đạn xuyên giáp, có khả năng xuyên giáp thép dày 22mm từ cự ly 2.000m với góc chạm 60 độ, có khả năng xuyên phá giáp xe bọc thép hạng nhẹ.

Ngoài 2 loại vũ khí mạnh mẽ này, BMD-4M còn trang bị một đại liên PKT 7,62mm, súng máy RPKS-74 cỡ 5,45 mm và súng phóng lựu tự động AGS-30, cỡ nòng 30mm, tầm bắn 2100m.

Tính năng vượt trội

BTR-MD được phòng thiết kế Nhà máy máy kéo Volgograd thiết kế dựa trên khung bệ xe thiết giáp chiến đấu của lính dù BMD-4 (đã được biên chế hoạt động từ những năm 1970) và sản xuất tại Nhà máy Kurganmashzavod, ở thành phố Kurgan, thuộc vùng Ural sản xuất

BTR-MD được phát triển để thay thế cho chính “người tiền nhiệm” của nó, với phần tháp pháo được gỡ bỏ và thân xe được mở rộng hơn so với BMD-4.

nga lot xac luc luong do bo duong khong

Xe BTR-MD.

BTR-MD là loại xe bọc thép vận chuyển bộ binh bánh xích, có trọng lượng 13,2 tấn, có kích thước 6,1m, rộng 3,1m, cao 2,5m cho phép chở 13 binh sĩ, hoặc hàng hóa, đạn dược, nhiên liệu. Xe có tốc độ tối đa trên đường là 70 km/h, tốc độ lội nước 10 km/h và phạm vi tác chiến 500 km.

Về mặt động lực, BTR-MD lắp động cơ diesel tua bin tăng áp 2V-06-2 450 mã lực cho tốc độ chạy đường bằng tới 70km/h. Xe có khả năng đổ bộ đường không ở độ cao 1km, có khả năng chạy trên mặt nước với tốc độ 10km/h, điều kiện sóng gió cấp 3.

Do yêu cầu cần có trọng lượng nhẹ để triển khai từ máy bay vận tải, nên xe thiết giáp BTR-MD được bọc giáp rất mỏng chỉ chống được đạn súng máy 7,62mm và mảnh đạn pháo. Trong xe được lắp thêm hệ thống phòng vệ NBC và hệ thống dập lửa tự động.

Hỏa lực của xe chỉ có trạm điều khiển vũ khí tự động lắp súng máy 7,62mm, được điều khiển bởi trưởng xe. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, BTR-MD có thể lắp cả súng phóng lựu tự động 30mm AGS-17.

Năm 2015, BTR-MD bắt đầu chạy thử tại Sư đoàn dù 106 (Tula) và được các lính dù đánh giá cao những mặt ưu việt như ngoại hình, công suất, tốc độ, trang bị kỹ thuật và phương tiện dễ điều khiển. Nhìn chung, các chuyên gia đánh giá BTR-MD có tính năng vượt trội xe thế hệ trước BTR-D.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast