Bị ngăn cản thi công, công trình cầu cảng số 4 Vũng Áng nguy cơ chậm tiến độ

(Baohatinh.vn) - Dự án cầu cảng số 4 – Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn đang trong giai đoạn nước rút nhưng phải tạm dừng thi công hơn 1 tuần nay do một số người dân thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ngăn cản, không cho thi công.

Bị ngăn cản thi công, công trình cầu cảng số 4 Vũng Áng nguy cơ chậm tiến độ

Các công nhân trên tàu Minh Linh 11 (Kiên Giang) phải nghỉ việc 1 tuần nay do người dân thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh) ngăn cản không cho thi công

Gần 1 tuần nay, anh Bảo cùng 10 công nhân trên tàu nạo vét Minh Linh 11 (nhà thầu phụ của Công ty CP thi công cơ giới và dịch vụ Hà Nội) phải nghỉ việc, không thể triển khai nạo vét, san lấp mặt bằng cầu cảng số 4 như kế hoạch đề ra. Anh Bảo cho biết, theo hợp đồng ký kết, từ 1/8, tàu Minh Linh 11 sẽ tiến hành nạo vét, san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, vừa nổ máy, thả vòi hút, lập tức hàng chục người dân thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh) bao vây tàu, ngăn cản không cho thi công. Đã 1 tuần qua chúng tôi không thể làm việc và còn thường xuyên bị đe dọa, xua đuổi ra khỏi khu vực công trường.

“Chúng tôi là những lao động từ Kiên Giang ra đây “làm công ăn lương”. Nghỉ việc không chỉ ảnh hưởng tiến độ hợp đồng với chủ đầu tư mà chúng tôi cũng không có lương để sống” – anh Bảo bức xúc cho biết.

Bị ngăn cản thi công, công trình cầu cảng số 4 Vũng Áng nguy cơ chậm tiến độ

Do bị một số người dân ngăn cản, thiết bị máy móc "nằm chờ" không thể hoạt động...

Trước đó (cuối năm 2018), thực hiện hợp đồng thi công nạo vét khu nước, gầm bến, san lấp mặt bằng dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn (cầu cảng số 4 - cảng Vũng Áng), Công ty CP thi công cơ giới và dịch vụ Hà Nội (đơn vị trúng thầu) đã đưa phương tiện (tàu HP 05) vào khu vực cảng số 4 để thi công nạo vét. Tuy nhiên, vừa khởi động máy, thả vòi hút xuống là hàng chục tàu thuyền của người dân thôn Hải Phong lại bao vây tàu đe dọa, không cho thực hiện công việc. Đơn vị nhà thầu phải nhiều lần kéo tàu ra vùng an toàn.

Bị ngăn cản thi công, công trình cầu cảng số 4 Vũng Áng nguy cơ chậm tiến độ

... đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện hiện dự án.

“Cầu cảng số 4 đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, hiện đang tiến hành hạng mục nạo vét khu nước, gầm bến và bơm khoảng 300.000 m3 cát để san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống đường giao thông, nhà điều hành. Việc người dân ngăn cản thi công đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện dự án, thiệt hại của nhà thầu, chủ đầu tư là rất lớn” – ông Phùng Xuân Dần, cán bộ Công ty cổ phần cảng Hoành Sơn (đơn vị chủ đầu tư) bày tỏ lo lắng.

Bị ngăn cản thi công, công trình cầu cảng số 4 Vũng Áng nguy cơ chậm tiến độ

Hiện tại, khu vực bến cảng đã cơ bản hoàn thành, đang chờ san lấp mặt bằng để thi công hạ tầng giao thông, nhà điều hành

Ông Lê Xuân Vượng - Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi cho biết, việc người dân thôn Hải Phong liên tục có hành động ngăn cản tàu nạo vét thi công đã được chủ đầu tư báo cáo và được chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tuyên truyền giải thích, họp đối thoại nhiều lần.

Người dân thôn Hải Phong cho rằng, việc tàu nạo vét luồng lạch sẽ làm sạt lở ven bờ, và yêu cầu phải xây kè để tránh sạt lở. Tuy nhiên, phương án này là không khả thi do khu vực này nằm trong vùng quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt xây dựng 18 cầu cảng. Phương án đảm bảo an toàn về lâu dài là di dân lên vùng tái định cư phường Kỳ Trinh.

Bị ngăn cản thi công, công trình cầu cảng số 4 Vũng Áng nguy cơ chậm tiến độ

Phương án nạo vét cầu cảng số 4 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Dự án cầu cảng số 4 – Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn nằm trong quy hoạch tổng thể 18 cầu cảng Vũng Áng đã được chính phủ phê duyệt. Theo đó, toàn bộ khu vực dọc bờ biển thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi sẽ triển khai xây dựng các cầu cảng. Phương án nạo vét cầu cảng số 4 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Việc một số người dân thôn Hải Phong ngăn cản đơn vị thi công là trái pháp luật, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư, sự phát triển KT-XH chung của tỉnh. Đề nghị chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng tiếp tục tuyên truyền, giải thích để người dân đồng thuận, tạo điều kiện để đơn vị thi công đúng tiến độ.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast