Thế giới ngày qua: Venezuela công bố bằng chứng về vụ mưu sát Tổng thống Maduro

(Baohatinh.vn) - Venezuela công bố bằng chứng về vụ mưu sát Tổng thống Maduro; Mỹ công bố danh sách 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 8/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Venezuela công bố bằng chứng về vụ mưu sát Tổng thống Maduro

Ông Maduro cầm tấm hình những nghi phạm đứng sau âm mưu ám sát mình. (Ảnh: RT)

Venezuela công bố bằng chứng về vụ mưu sát Tổng thống Maduro: Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 7/8 cho biết sau quá trình điều tra khẩn trương, cơ quan an ninh đã xác định được kẻ chủ mưu vụ mưu sát có tên là Rayder Alexander Russo Marquez, biệt danh là Pico hiện đang ẩn náu ở Colombia và đối tượng tài trợ là Osman Alexis Delgado, đang sinh sống tại Mỹ.

Theo lời khai của các đối tượng trực tiếp tham gia vụ tấn công đã bị bắt giữ, chúng được huấn luyện cách điều khiển các thiết bị bay và sử dụng chất nổ tại một trang trại ở huyện Chinacota thuộc bang Norte de Santander của Colombia từ tháng 4 đến cuối tháng 6 vừa qua.

Các đối tượng này cũng thừa nhận đã được thuê thực hiện vụ tấn công với giá 50.000 USD và lời hứa sẽ giúp để định cư tại Mỹ.

Thế giới ngày qua: Venezuela công bố bằng chứng về vụ mưu sát Tổng thống Maduro

Hàng hóa Trung Quốc tại cảng ở California, Mỹ hồi cuối tháng 6. (Ảnh: AFP)

Mỹ công bố danh sách 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế: Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) ngày 7/8 công bố danh sách 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng trị giá 16 tỷ USD sẽ bị áp thuế từ ngày 23/8. USTR cho biết chỉ có 5 mặt hàng được loại khỏi danh sách đề xuất hồi giữa tháng 6, nhưng các sản phẩm bán dẫn chiếm danh mục lớn nhất trong số này vẫn sẽ bị áp thuế, Reuters đưa tin.

Với việc công bố danh sách mới, Mỹ đã áp thuế 25% với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh tuyên bố đòn áp thuế 5 - 25% với 60 tỷ USD hàng của Washington sẽ được tung ra nếu Mỹ thực hiện lời đe dọa áp thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc.

Thế giới ngày qua: Venezuela công bố bằng chứng về vụ mưu sát Tổng thống Maduro

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. (Ảnh: pressocm.gov.kh)

Campuchia dời thời điểm lập chính phủ mới sớm hơn dự kiến: Ngày 8/8, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã tuyên bố dời thời điểm thành lập chính phủ mới lên đầu tháng Chín, sớm hơn thời điểm ông từng tuyên bố trước đó là vào ngày 20/9.

Phát biểu trước hàng nghìn công nhân tại tỉnh Kampong Speu, Thủ tướng Hun Sen nêu rõ sau khi xem xét kỹ các quy định của pháp luật, Quốc vương Norodom Sihamoni sẽ chủ trì phiên họp khai mạc của Quốc hội mới vào ngày 5/9 và Quốc hội sẽ bỏ phiếu thành lập chính phủ mới.

Ngày 6/9, chính phủ mới sẽ được thành lập và lễ tuyên thệ nhậm chức của các thành viên nội các mới sẽ được tổ chức vào chiều cùng ngày. Ngày 7/9, chính phủ mới sẽ họp phiên đầu tiên.

Thế giới ngày qua: Venezuela công bố bằng chứng về vụ mưu sát Tổng thống Maduro

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Ảnh: Reuters)

Cựu thủ tướng Malaysia bị truy tố ba tội danh rửa tiền: Các cáo buộc đối với cựu thủ tướng Malaysia được đưa ra dựa trên ba giao dịch điện tử có giá trị 42 triệu ringgit (10 triệu USD) từ SRC International, chi nhánh trực thuộc quỹ đầu tư phát triển nhà nước 1MDB, chuyển tới tài khoản cá nhân của ông Najib Razak, Reuters đưa tin.

Tội danh rửa tiền ở Malaysia có thể phải chịu mức án lên tới 15 năm tù và phạt số tiền gấp ít nhất 5 lần giá trị của các giao dịch phi pháp.

Tháng trước, cảnh sát Malaysia bắt giữ Najib với cáo buộc lạm dụng quyền lực và thiếu trách nhiệm sau cuộc điều tra nhằm vào SRC International.

Thế giới ngày qua: Venezuela công bố bằng chứng về vụ mưu sát Tổng thống Maduro

Tổng thống đắc cử Colombia Ivan Duque. (Ảnh: Colombiareports.com)

Tổng thống đắc cử của Colombia Ivan Duque tuyên thệ nhậm chức: Ngày 7/8, Tổng thống đắc cử Colombia Ivan Duque đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2018-2022 trong một buổi lễ diễn ra tại quảng trường Bolivar ở thủ đô Bogota với sự tham gia của khoảng 4.000 khách mời, trong đó có 10 nguyên thủ quốc gia các nước Mỹ Latinh và đại diện của gần 20 nước trên thế giới.

Tại lễ tuyên thệ, ông Duque đã cam kết sẽ bảo vệ Hiến pháp và luật pháp Colombia, cống hiến hết mình vì một đất nước Colombia hòa bình và phát triển vì hạnh phúc của nhân dân.

Cùng tham gia nhậm chức trong buổi lễ trang trọng này là Phó Tổng thống Marta Lucia Ramirez, người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Colombia đảm nhận chức vụ này.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast