Đồng hành cùng người nộp thuế.

Bằng việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế(NNT), ngành thuế Hà Tĩnh đang thể hiện rõ sự đồng hành của mình đối với NNT. Việc làm này không chỉ giúp NNT hiểu, yên tâm, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ về thuế của mình mà còn giúp cơ quan thuế hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Đồng hành cùng người nộp thuế. ảnh 1

Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh, nơi quản lý trên 4.000 hộ sản xuất kinh doanh- dịch vụ và Doanh nghiệp đã có nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ NNT. Ông Bùi Xuân Sơn- Đội trưởng Đội Tuyên truyền&Hỗ trợ NNT Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh, cho biết: Công tác tuyên truyền, hỗ trợ...không chỉ được chúng tôi thực hiện tốt tại cơ quan thuế mà cả tại các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn. Để đạt hiệu quả cao, Chi cục bố trí cán bộ thuế có trình độ, năng lực và am hiểu các chính sách thuế để tiếp đón, giải đáp các vướng mắc về thuế cũng như các thủ tục hành chính thuế cho NNT. Tính đến hết tháng 10/2012, đơn vị đã trả lời trực tiếp trên 1.200 lượt NNT tại cơ quan thuế và gần 750 lượt NNT được giải đáp qua điện thoại; tổ chức tập huấn các chính sách thuế mới cho giám đốc, kế toán các doanh nghiệp, NNT với trên 3.500 lượt người tham gia...

Công tác tuyên truyền, hỗ trợ đều được các chi cục thuế trên địa bàn tỉnh chú trọng và đã đưa lại hiệu quả tốt cho NNT. Ông Đặng Thanh Bình, một chủ doanh nghiệp trên địa bàn, thẳng thắn: Trong lúc làm ăn khó khăn như hiện nay, mỗi chính sách mới về thuế, mỗi lần giải đáp, hướng dẫn, giúp đỡ việc thực hiện về chính sách thuế của cán bộ thuế đối với chúng tôi có ý nghĩa như lời động viên, cùng đồng hành...Ông Nguyễn Ngọc Anh- Chi cục Thuế Nghi Xuân, nói: “Chúng tôi coi việc giải đáp những thắc mắc, giúp đỡ NNT thực hiện quyền và nghĩa vụ về thuế là nhiệm vụ thường xuyên và đã được thực hiện có hiệu quả từ nhiều năm qua.”. Một doanh nghiệp có tên tuổi trên địa bàn huyện Nghi Xuân, thừa nhận: “Không chỉ tuyên truyền, hỗ trợ, cán bộ Thuế huyện còn có nhiều hoạt động giúp đỡ thiết thực đối với doanh nghiệp...”.

Bà Trần Thị Huệ - Trưởng phòng Tổng hợp-Nghiệp vụ Cục Thuế tỉnh, cho biết, riêng Cục Thuế tỉnh thời gian qua đã tư vấn trực tiếp 1.704 lượt NNT, hỗ trợ qua điện thoại 1.028 cuộc; trả lời bằng văn bản 73 trường hợp; 170 bài viết đăng trên báo Trung ương và địa phương về cải cách hành chính thuế, thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, biện pháp quản lý thuế, cưỡng chế nợ thuế, kê khai quyết toán thuế TNCN. Ngành thuế tổ chức kịp thời Hội nghị đối thoại doanh nghiệp và phổ biến, hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-CP của Chính phủ và Thông tư số 83/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính tháo gỡ kịp thời các vướng mắc và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ về thuế, góp phần ổn định SXKD và hỗ trợ thị trường. Thời gian qua, ngành đã tổ chức tập huấn 26 lượt về công tác thanh tra, kiểm tra thuế, kê khai quyết toán thuế TNDN và thuế TNCN, Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho trên 11.530 người trong và ngoài ngành thuế, góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về thuế của NNT, tạo sự đồng thuận giữa cơ quan thuế và NNT.

Được biết, chỉ tính việc thực hiện NQ 08/2011, trong đó, thực hiện giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp(TNDN) đã có 990 đối tượng được thụ hưởng với số tiền 15.341 triệu đồng và trong thực hiện gia hạn thuế TNDN đã có 1058 đối tượng thụ hưởng với 25.111 triệu đồng. Còn theo NQ 13/2012, trong thực hiện gia hạn thuế TNDN phải nộp kể từ năm 2011 về trước thì có 1078 đối tượng thụ hưởng với số tiền là 29.839 triệu đồng; trong thực hiện gia hạn thuế GTGT tháng 4, tháng 5, tháng 6 thì có 773 đối tượng thụ hưởng với số tiền 76.104 triệu đồng. Đó là chưa kể 535.000 triệu đồng tiền gia hạn sử dụng đát các dự án... Lời từ những con số trên, cho thấy, để NNT thụ hưởng các chính sách thuế kịp thời, đúng quy định..., cán bộ thuế tỉnh nhà đã quan tâm đúng mức trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện để tỏ rõ cam kết: Luôn đồng hàng cùng NNT.

Đi cùng với đó, thời gian qua, ngành Hà Tĩnh còn tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Cơ quan thuế thường xuyên đổi mới về công nghệ tin nhằm hỗ trợ NNT giảm thiểu về thủ tục hồ sơ, thời gian, nhân lực để thực hiện công tác kê khai quyết toán thuế. Ngành thuế hỗ trợ NNT các ứng dụng CNTH như: ứng dụng hỗ trợ kê khai với gần 3.000 doanh nghiệp tham gia; hỗ trợ đăng ký mã số thuế(MST) thu nhập cá nhân(TNCN) với hàng ngàn MST TNCN. NNT có thể đăng ký bất cứ lúc nào chỉ cần vào trang TNCN onlie; hỗ trợ kê khai thuế qua mạng với 334 doanh nghiệp, đạt 155% chỉ tiêu KH giao.

Làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ, ngành thuế đã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về thuế của NNT; giảm dần các sai sót trong quá trình thực hiện chính sách thuế của NNT; thắt chặt mối quan hệ thân thiện giữa cơ quan thuế, công chức thuế và NNT. Công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT trong những năm qua không chỉ góp phần giúp cho ngành thuế Hà Tĩnh hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà còn thể hiện rõ tâm nguyện của mình: Luôn đồng hành cùng NNT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast