Nắn tuyến QL8B đoạn qua xã Xuân Lĩnh: Cần cân nhắc kỹ việc thu hồi đất nông nghiệp!

Sau trận lũ kép kinh hoàng trong tháng 10, hàng ngàn người dân Hà Tĩnh đang lao đao bởi nhiều diện tích đất 2 lúa bị lũ cuốn trôi và bồi lấp. Cùng lúc này, nhân dân thôn 6 xã Xuân Lĩnh (Nghi Xuân) đang đứng trước nguy cơ hàng chục ha đất sản xuất bị thu hồi phục vụ dự án nắn tuyến quốc lộ 8B.

Nằm giữa thung lũng bốn phía là rừng núi, người dân thôn 6 xã Xuân Lĩnh gần như chỉ thuần tuý sản xuất nông nghiệp. 384 nhân khẩu thuộc 81 hộ gia đình chỉ có khoảng 40 ha đất sản xuất. Tĩnh ra, mỗi nhân khẩu chỉ được 300 m2 đất nhưng nhờ hay lam hay làm nên cây lúa cũng đủ giúp nhân dân nơi đây cơ bản đủ ăn.

Nông dân thôn 6 Xuân Lĩnh như đứng trên đống lửa vì sợ mất đất
Nông dân thôn 6 Xuân Lĩnh như đứng trên đống lửa vì sợ mất đất

Đùng một cái, cả thôn như đứng trên đống lửa khi biết quốc lộ 8B sắp được nắn tuyến và sẽ “nuốt” khoảng 30/40 ha đất sản xuất của thôn. Gần 400 con người nơi đây đang đứng trước nguy cơ mất trắng đất sản xuất. Chăn nuôi không có đồng chăn thả, thương mại dịch vụ không phát triển được, mất hết đất sản xuất cũng đồng nghĩa với việc nông dân thôn 6, xã Xuân Lĩnh sẽ đi dần đến chỗ thiếu ăn vì không còn tư liệu sản xuất.

Ông Trần Đình Quang – Bí thư thôn 6, Xuân Lĩnh cho biết: "Đầu năm nay, khi thấy cấp trên về đóng cọc mốc mở rộng quốc lộ 8B (gọi là phương án 1 - PV), dân chúng tôi rất phấn khởi, ai ai cũng sẵn sàng chấp nhận cắt vườn, chặt cây phục vụ việc mở đường khi nghĩ đường được nâng cấp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế. Niềm vui càng gần hơn khi mới đây Nhà nước đã thực hiện giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn… để chuẩn bị thực hiện dự án.

Thế nhưng, đùng một cái, phía thiết kế lại dừng phương án 1, nghĩ ra phương án 2 là nắn 2,3 km đường tránh qua trung tâm xã, đi ra giữa ruộng 2 lúa (điểm đầu tại thôn 5 điểm cuối tại thôn 7). Khi họp dân để lấy ý kiến, do diện tích đất nông nghiệp mất quá nhiều nên cán bộ và nhân dân các thôn đều phản đối. Không "thông" được phương án 2, phía tư vấn thiết kế lại đưa ra phương án 3 là chỉ nắn đoạn qua thôn 6 và thôn 7 với chiều dài 1,5 km. Khi phía thực hiện dự án mới đưa máy về khoan được một số mũi kiểm tra địa chất theo phương án 3 thì nhân dân và lãnh đạo thôn 6 đã yêu cầu dừng lại vì họ chưa đồng ý và cũng chưa nhận được văn bản hay sự chỉ đạo nào của cấp trên.

QL 8B đoạn qua thôn 6 Xuân Lĩnh vẫn phong quanh sạch đẹp
QL 8B đoạn qua thôn 6 Xuân Lĩnh vẫn phong quanh sạch đẹp

Cán bộ và nhân dân thôn 6 cho biết thêm: Theo phương án 1, đường được mở rộng ra trên cơ sở đường cũ là hợp lý nhất, bởi từ xưa đến nay đường vẫn đi an toàn như thế. Nếu theo phương án 3, đường mới sẽ đi độc lập giữa cánh đồng 2 lúa, cách đường cũ khoảng 100 mét. Nếu phương án này được thực thi, đất sản xuất của nông dân thôn 6 và một phần thôn 7 sẽ cơ bản bị mất; bởi đoạn đường này sẽ “ăn” mất của thôn 6 khoảng 15 ha đất nông nghiệp, đó là chưa kể diện tích ruộng nằm giữa đường cũ và đường mới rồi cũng sẽ bị bỏ hoang vì bị lỡ vùng, lỡ thửa và ngập úng về mùa mưa, hạn hán về mùa nắng...

Xung quanh vấn đề này, ông Đinh Thế Nam - Chủ tịch UBND xã Xuân Lĩnh nói: “Dân chúng tôi chủ yếu sống vào sản xuất nông nghiệp; nếu mất đất, không có nghề phụ thì biết sống sao đây? Đảng uỷ, UBND xã đã tổ chức 5 cuộc họp để xin ý kiến nhưng cán bộ và dân địa phương đều đề nghị xây dựng theo phương án 1 để giữ ruộng đất sản xuất. Phía tư vấn thiết kế cho rằng, nắn tuyến là vì tuyến cũ đi qua mấy trường học, mất an toàn giao thông; nhưng theo chúng tôi, chúng ta vẫn có thể thực hiện nhiều phương án khả thi hơn như: mở đường vành đai để giảm áp lực học sinh lúc tan trường hoặc di chuyển trường (chuyển hai nhà trường cùng lắm cũng chỉ hết khoảng 2 ha đất, trong khi nếu thực hiện phương án 3 của đơn vị tư vấn thiết kế, mất đến hàng chục ha đất 2 lúa)... ".

Hàng chục người dân thôn 6, xã Xuân Lĩnh bức xúc chỉ về phía ruộng 2 lúa đang có nguy cơ bị lấy làm đường
Hàng chục người dân thôn 6, xã Xuân Lĩnh bức xúc chỉ về phía ruộng 2 lúa đang có nguy cơ bị lấy làm đường

Đất nông nghiệp là tư liệu sản xuất ngàn đời của nhân dân, cần gìn giữ đến mức tối đa. Đặc biệt, để bảo đảm cho đời sống nông dân cũng như an ninh lương thực quốc gia, thời gian gần đây, Chính phủ đã có nhiều quy định chặt chẽ hơn trong việc thu hồi đất 2 lúa sử dụng vào mục đích khác. Trong vấn đề mở rộng, nắn tuyến quốc lộ 8 B, theo chúng tôi, huyện Nghi Xuân và các bên liên quan cần tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng bởi nếu mất hàng chục ha đất 2 lúa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng trăm người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast