Dịch tả hoành hành, ít nhất 180 người dân Yemen thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Chỉ mới hơn hai tuần trở lại đây, dịch tả đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 180 người ở Yemen, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) ngày 15/5 cho biết.

dich ta hoanh hanh it nhat 180 nguoi dan yemen thiet mang

Y tá kiểm tra huyết áp cho một bé trai bị nhiễm dịch tả ở Hodeidah, Yemen. (Ảnh: Reuters)

Có ít nhất 180 người đã thiệt mạng vì dịch tả kể từ hôm 27/4 trở lại đây và có tới 11.000 trường hợp nghi nhiễm phẩy khuẩn tả đã được báo cáo trên toàn quốc, ông Dominik Stillhart - Giám đốc điều hành các hoạt động của ICRC tại thủ đô Sanaa, nói hôm thứ Hai.

Thông báo của ICRC được đưa ra chỉ một ngày sau khi nhà chức trách Yemen ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Sanaa và kêu gọi các tổ chức nhân đạo và các nhà tài trợ chung tay giúp đỡ quốc gia này đối phó với dịch bệnh.

Sanaa là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch tả, tiếp đến là tỉnh Amanat al-Semah, theo số liệu của Tổ chức y tế thế giới (WHO). Các ca lây nhiễm cũng được báo cáo tại các thành phố lớn khác gồm Hodeidah, Taiz và Aden.

Thủ đô Sanaa hiện do phong trào vũ trang Houthi kiểm soát. Nhóm này liên kết với Iran để chiến đấu với một liên minh được phương Tây hậu thuẫn do Ả Rập Xê-Út dẫn đầu ở Yemen.

Hơn 10.000 đã thiệt mạng và hàng triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn do cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm qua.

Chiến tranh cũng đã tàn phá nghiêm trọng hệ thống cơ sở hạ tầng của quốc gia này. Tại Yemen, hiện chỉ có một vài cơ sở y tế đang hoạt động và có đến 2/3 dân số không được tiếp cận với nguồn nước sạch, Liên Hợp Quốc cho hay.

Cũng theo số liệu của Liên Hợp Quốc, có đến 17 triệu trên tổng số 26 triệu người dân Yemen bị thiếu lương thực. Ít nhất 3 triệu trẻ em suy dinh dưỡng tại nước này đang trong tình trạng bị đe dọa tính mạng.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast