Roland Garros 2016: Djokovic và Nadal sẽ lại là kình địch

Roland Garros 2016 đang đến rất gần. Với phong độ hiện tại sau 2 chức vô địch tại Monte Carlo và Barcelona Open, Rafael Nadal đang mở rộng lại cánh cửa trở lại thành đại kình địch với tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic ở giải năm nay.

Trở lại vị trí thứ 5 thế giới chỉ trong vài tuần cùng 2 danh hiệu quan trọng của mùa giải đất nện châu Âu, Nadal đang dần lấy lại được phong độ và hình ảnh vốn có của một “ông vua đất nện”.

Nadal là rào cản lớn của Djokovic

Trong khi Djokovic vẫn chưa chinh phục được “ngọn núi” Roland Garros thì Nadal sẽ đến với giải năm nay cùng mục tiêu giành chức vô địch thứ 10 trong sự nghiệp. Ai cũng biết Nole khát Pháp Mở Rộng thế nào. Nhưng ngay cả khi Nadal không giữ được phong độ trong 2 mùa gần đây, Djokovic vẫn trắng tay. Bây giờ thì tay vợt người Tây Ban Nha đã “bình phục” sau cơn mê dài, cơ hội cho Djokovic sẽ càng bé lại?

roland garros 2016 djokovic va nadal se lai la kinh dich

Chẳng hề vô địch giải đất nện nào trên đất châu Âu mùa trước, nhưng tay vợt người Tây Ban Nha Rafael Nadal đã đăng quang lần thứ 9 ở Monte Carlo cách đây 1 tuần và tiếp tục gặt hái vinh quang ở Barcelona.

Nói về tay vợt một thời là kỳ phùng địch thủ của mình, Roger Federer từng khẳng định: “Ông vua đất nện là Rafa. Cậu ấy là tay vợt để tất cả những người khác cùng đặt mục tiêu đánh bại. Novak chưa bao giờ thắng ở Paris. Có thể bây giờ cậu ấy là ứng cử viên số 1 nhưng Nadal thì vẫn là Nadal. Tôi rất vui vì cuối cùng Rafa đã chứng minh cho những ai không tin rằng cậu ấy sẽ vô địch Monte Carlo là họ đã sai”.

Trên mảnh đất đất nện, những ứng cử viên nặng ký đến và đi, chỉ có Nadal là ở lại. Có lẽ anh xứng đáng được coi là chiến binh kỳ diệu nhất lịch sử khi hết lần này đến lần khác tự rũ bỏ lời nguyền của những chấn thương và đau đớn để trở lại lợi hại gấp bội. Lần này, có thực sự là ông vua ấy đã trở lại với những cú topspin đã làm nên tên tuổi để đấu với Novak – vị vua của quần vợt hiện giờ không? Nên nhớ rằng Djokovic đang là tay vợt duy nhất gây khó dễ cho Nadal liên tục trong suốt hơn 4 năm qua.

Thời kỳ vàng son của quần vợt hiện đại cho thấy những huyền thoại mới như Djokovic không thực sự giành được tình yêu của người hâm mộ như các bậc tiền bối. Sở dĩ là do cách chơi của Nole không đẹp mắt, không có những pha sở trường kiểu Federer hay Nadal và một phần là do tính cách của anh trên sân đấu. Thế nhưng, dù có không thích đi chăng nữa người ta cũng phải thừa nhận rằng Djokovic quá hay, và đang đe dọa ngôi xuất sắc nhất lịch sử của Federer nếu tiếp tục giữ phong độ kinh khủng như 1 năm qua. Khi cả Nole và Nadal đều vào phom, thì cặp kình địch này xứng đáng được xem và mong chờ nhất.

Một trận tái đấu trong mơ?

Ở tứ kết Pháp mở rộng năm ngoái, Djokovic đã chấm dứt mạch thắng 5 năm liền của Nadal ở Musketeer Cup. Đó dường như là điềm báo kết thúc sự đối đầu của họ. Đó là sự cạnh tranh kéo dài nhất và thú vị nhất kể từ kỷ nguyên hiện đại của Grand Slam và Masters 1000 với hai nguồn năng lượng dồi dào chưa từng có kéo dài trong 48 lần đối đầu của họ.

Ở thời kỳ đầu, Nadal tỏ ra lấn áp hơn với 14 chiến thắng trong tổng số 18 trận gặp nhau. Trong đó có 8 trận trên sân đất nện, 8 trên sân cứng và 2 trận trên sân cỏ. Sau đó thì Djokovic thắng liền lúc 3 trận cuối mùa 2009 nhưng Nadal thì vẫn thắng đậm ở US Open 2010. Và hết năm 2010, Nadal vẫn giữ thành tích 16 chiến thắng, 7 thất bại trước Djokovic.

Tại ATP 2011, Djokovic bắt đầu lật đổ Nadal, đánh bại tay vợt người Tây Ban Nha ở 7 giải đấu liên tiếp trong đó phải kể đến Wimbledon, US Open và Australian Open năm sau. Lúc đó, thành tích đối đầu là 16-14, Djokovic đã rượt đuổi ngoạn mục.

Rồi Nadal trở lại với 3 chiến thắng liên tiếp trên mặt sân đất nện mùa Xuân năm 2012 trong đó có trận chung kết Roland Garros. Djokovic thì cuối cùng cũng chấm dứt mạch 8 năm liên tiếp vô địch Monte Carlo của đối thủ năm 2013 nhưng Nadal vẫn tiếp tục thắng tại những giải quan trọng ở Roland Garros, Canada và US Open năm đó. Thành tích đối đầu lúc này là 22-15. Sau đó Djokovic thắng ở cả 4 giải từ cuối năm 2013 đến Rome 2014 dù vẫn không thể thành công tại Pháp. Có lẽ đây là giải đấu duy nhất còn sót lại để người ta có thể khẳng định Nole xuất sắc nhất thế giới. Tỷ số giữa họ trong năm 2014 là 25-23.

Giả sử Nadal sẽ tiếp tục phong độ hiện tại ở Madrid hay Rome Masters, Djokovic sẽ phải cực kỳ dè chừng tại Paris. Liệu cặp đôi này có tái hiện lại sự kình địch giữa họ tại Roland Garros năm nay? Nó hoàn toàn phụ thuộc vào thành tích của Nadal. Nếu như anh sụp đổ mùa Hè này, có lẽ trang sử giữa họ cuối cùng sẽ phải đi đến hồi kết. Nhưng hãy cứ cố chờ xem, vì trong quần vợt, chẳng điều gì là không thể. Việc Nadal bất ngờ vô địch trở lại ở Monte Carlo đã chứng minh điều đó.

0&9 Nadal từng 9 lần đăng quang ở Roland Garros, Novak Djokovic thì chưa một lần vô địch, dù đã 3 lần lọt vào chung kết.

1 Từ đầu năm 2014, Nadal vô địch Grand Slam đúng 1 lần (Roland Garros 2014). Trong khoảng thời gian ấy, Djokovic có 5 danh hiệu lớn.

4 Djokovic đang là tay vợt giành nhiều danh hiệu nhất từ đầu mùa với 4 chức vô địch, gấp đôi Nadal (2).

Djokovic - Nadal 25-23

Cặp kình địch Djokovic–Nadal được đánh giá là kinh điển mới của quần vợt trong khoảng vài năm. Họ đã đấu với nhau 48 trận, Djokovic đang dẫn 25-23. Trong khoảng thời gian từ 2006 đến 2010, cặp đôi này đôi lúc bị lu mờ bởi cặp Federer – Nadal. Nhưng nó bắt đầu lấy lại “tiếng tăm” sau trận bán kết giữa họ tại US Open 2010. Đây là một trong những cặp đấu hay nhất lịch sử quần vợt, là cặp duy nhất gặp nhau ở cả 4 trận chung kết Grand Slam và kỷ lục 24 trận ở Masters 1000. Trận chung kết Australian Open 2012 giữa họ được đánh giá là một trong những trận hay nhất mọi thời đại.

Theo Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast