Vô địch Roland Garros, Djokovic giành đủ 4 danh hiệu Grand Slam

Một năm sau khi bỏ lỡ cơ hội giành ngôi vô địch giải Pháp mở rộng 2015, Novak Djokovic đã bước lên bục chiến thắng cao nhất tại Paris năm 2016 sau trận chung kết khó quên với kình địch Andy Murray đêm 5-6.

Nỗi nghi ngại của người hâm mộ may mắn không thành hiện thực khi họ chứng kiến Novak Djokovic đánh bại Andy Murray với tỉ số 3-6, 6-1, 6-2 và 6-4, lần đầu tiên lên ngôi ở Roland Garros sau bốn phen góp mặt ở trận chung kết. Cuộc chiến giữa hai tay vợt hạt giống cao nhất giải dù không thật sự quyết liệt như mong đợi nhưng cũng là một trận đấu vô cùng kịch tính.

vo dich roland garros djokovic gianh du 4 danh hieu grand slam

Murray phấn khích khi dẫn điểm ván đầu tiên

Có hẳn một cuộc lội ngược dòng, đôi lần tranh cãi gay gắt ở những pha bóng 50-50, vô số lần đôi bên bẻ bàn cầm giao bóng của nhau trong cả 4 ván đấu… Tiếc là may rủi không chia đều cho cả hai và chiến thắng danh giá đã thuộc về người chơi hay hơn, bản lĩnh hơn và nhất là biết chắt chiu cơ hội để chạm tay đến ngôi vô địch chờ đợi bấy lâu.

vo dich roland garros djokovic gianh du 4 danh hieu grand slam

Djokovic chắt chiu cơ hội cho cuộc lội ngược dòng

Bẻ bàn cầm giao bóng đầu trận của Murray, thế nhưng Djokovic lại để cho đối thủ đòi lại cũng bằng một bàn break ngay sau đó. Hàng loạt tình huống khó hiểu sau đó, hoặc đưa bóng rúc lưới hoặc đánh bóng ra ngoài của Djokovic tạo cơ hội cho Murray có thêm một bàn break nữa trước khi tiến thẳng đến chiến thắng 6-3 chỉ trong vòng 45 phút.

vo dich roland garros djokovic gianh du 4 danh hieu grand slam

Niềm vui thưa vắng dần với Murray

Trong khi người hâm mộ bắt đầu băn khoăn, nghĩ nhanh đến một thất bại lịch sử nữa của Djokovic sau hai lần gác vợt trước chính Murray ở chung kết Mỹ mở rộng 2012 rồi chung kết Wimbledon 2013, tay vợt người Serbia dần trở lại với chính mình. Anh thi đấu đầy hưng phấn như chưa bao giờ được xung trận. Giao bóng tốt, đánh trả thuận tay lẫn trái tay cực kỳ hiệu quả chưa kể những pha gài bóng ngắn hoặc lên lưới dứt điểm, Djokovic khiến Murray phải chạy và chạy rất nhiều trong cái nắng chiều gay gắt của Paris.

vo dich roland garros djokovic gianh du 4 danh hieu grand slam

Djokovic càng thi đấu càng thăng hoa

Djokovic bẻ được hai bàn cầm giao bóng của Murray ở mỗi ván đấu tiếp theo trong khi chỉ để mất đúng một break khi tình thế đã gần ngã ngũ ở ván cuối. Trận đấu khởi đầu bằng một break và khép lại bằng một cú đánh trả thuận tay của Djokovic, bóng đi đủ độ xoáy khiến Murray gặp khó, đánh trả vội vã rúc lưới.

vo dich roland garros djokovic gianh du 4 danh hieu grand slam

HLV Boris Becker cổ vũ cho học trò Djokovic

Đánh bại Andy Murray sau bốn ván đấu kéo dài 177 phút, Djokovic có chiến thắng thứ 28 liên tiếp ở các giải thuộc hệ thống Grand Slam, chuỗi trận thắng dài nhất trong kỷ nguyên mở rộng, nối dài từ Wimbledon 2015 đến nay. Điều này đồng nghĩa với việc tay vợt số 1 thế giới người Serbia có được 4 ngôi vô địch lớn liên tiếp, một kỳ tích đáng chú ý tiếp sau một kỳ tích khác là việc anh góp mặt ở cả 4 trận chung kết Grand Slam trong năm 2015.

Cả hai lần gặp nhau từ đầu mùa ở các trận chung kết Grand Slam (Úc mở rộng, Pháp mở rộng), Murray đều thất bại, giúp Djokovic trở thành người thứ 8 trong lịch sử quần vợt nam – sau Rod Laver, Rafael Nadal, Roger Federer, Andre Agassi, Roy Emerson, Don Budge, Fred Perry - có đủ bộ sưu tập 4 danh hiệu Grand Slam.

vo dich roland garros djokovic gianh du 4 danh hieu grand slam

Chiến thắng giúp Djokovic đi vào lịch sử

Thành công tại Paris cũng giúp Djokovic có danh hiệu lớn thứ 12, giúp anh bắt kịp thành tích của tiền bối Roy Emerson và chỉ còn kém Pete Sampras, Rafael Nadal (14 danh hiệu) cũng như Roger Federer (17 danh hiệu).

Tay vợt người Serbia gọi đây là thời khắc rất đặc biệt, thậm chí là khoảnh khắc lớn nhất trong sự nghiệp của mình.

vo dich roland garros djokovic gianh du 4 danh hieu grand slam

Djokovic ở đỉnh cao sự nghiệp

Tiếc cho Murray khi tay vợt người Scotland đang có được phong độ rất tốt ở cụm giải sân đất nện mùa này với việc vào đến vòng bán kết 4 giải lớn (Monte Carlo, Madrid, Rome, Roland Garros), dự đến 3 trận chung kết nhưng thua đến 2 lần trước chính Djokovic.

Thất bại cay đắng lần này khiến Murray phải tìm kiếm cơ hội khác tại giải Pháp mở rộng, hứa hẹn ngày một khó khăn hơn khi làng banh nỉ thế giới hiện đầy rẫy những chuyên gia sân đất nện.

Theo NLĐ/Reuters

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast