Đội trưởng trinh sát biên phòng giỏi nghiệp vụ, hăng say công tác Đoàn

(Baohatinh.vn) - Đại úy Đặng Văn Phương - Đội trưởng Đội Trinh sát, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (BĐBP Hà Tĩnh) được biết đến là người giỏi chuyên môn nghiệp vụ và hăng say công tác Đoàn.

Đội trưởng trinh sát biên phòng giỏi nghiệp vụ, hăng say công tác Đoàn

Để trưởng thành hơn, Đại úy Đặng Văn Phương đã không ngừng nghiên cứu, học tập, rèn giũa bản thân.

Nghiệp vụ chắc, đánh án giỏi

Đại úy Đặng Văn Phương (SN 1991) quê ở xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà. Từ nhỏ, Phương đã mơ ước được khoác lên mình màu xanh áo lính, đeo quân hàm xanh, dọc ngang khắp biên giới Tổ quốc. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp THPT, Phương đã lựa chọn thi vào Học viện Biên phòng và đến năm 2014 thì tốt nghiệp với quân hàm trung úy.

Học xong chuyên nghiệp, chàng sỹ quan trẻ trở thành trinh sát của Đồn Biên phòng Cổ Chiên, (huyện Thạnh Phú, Bến Tre). Nhờ cố gắng rèn luyện, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có ý thức vươn lên nên chỉ hơn 1 năm sau, Phương được giao đảm nhận Đội trưởng Đội Trinh sát ở đơn vị này. Đến tháng 9/2017, anh được luân chuyển về Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và đảm nhận Đội trưởng Đội Trinh sát cho đến nay.

Đội trưởng trinh sát biên phòng giỏi nghiệp vụ, hăng say công tác Đoàn

Đại úy Phương báo cáo chỉ huy đơn vị tình hình có một nhóm người đang ý định nhập cảnh trái phép.

Những ngày này, muốn gặp Đại úy Phương khá khó khăn bởi anh phải thường xuyên xuống địa bàn nắm tình hình, tiếp cận các điểm “nóng” giáp biên, nghe ngóng những vấn đề phức tạp từ cơ sở, tuần tra đường biên, xây dựng phương án phòng chống tội phạm...

Đặc biệt, vừa rồi, lực lượng trinh sát đã phát hiện dấu hiệu một nhóm người có ý định nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam nên Đại úy Phương và đồng đội đang tập trung theo dõi mọi di biến động, nghiên cứu phương án đánh chặn để báo cáo, xin ý kiến chỉ huy đơn vị.

Đội trưởng trinh sát biên phòng giỏi nghiệp vụ, hăng say công tác Đoàn

Những người lính trinh sát ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chuẩn bị trang bị, vũ khí trước lúc lên đường làm nhiệm vụ.

Theo các đồng đội của Đại úy Phương, không chỉ có chuyên án nhập cảnh trái phép này đang tập trung xây dựng phương án đấu tranh kỹ lưỡng mà từ khi về Hà Tĩnh, tất cả các chuyên án, vụ án được cấp trên giao anh đều rất cẩn trọng. Từ chủ động nắm tình hình địch, xây dựng phương án tác chiến sát đúng, có kế hoạch đấu tranh hiệu quả, tham mưu cho chỉ huy đến triển khai lực lượng đánh án an toàn... anh đều chu toàn.

Đội trưởng trinh sát biên phòng giỏi nghiệp vụ, hăng say công tác Đoàn

Đại úy Phương cùng các trinh sát liên tục thực hiện các cuộc tuần tra đường biên, cột mốc.

Đại úy Phương kể về chuyên án đáng nhớ nhất: “Đầu năm 2020, qua công tác trinh sát, tôi và đồng đội phát hiện dấu hiệu của một đường dây ma túy lớn từ Lào đi qua Hà Tĩnh rồi vào Quảng Bình tiêu thụ. Sau khi xin ý kiến đơn vị và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, chúng tôi phải rất vất vả điều tra, theo dõi, mật phục. Đến ngày 27/3/2020, khi đối tượng mang “hàng” qua địa bàn xã Sơn Kim 1 thì được chỉ lệnh “cất vó”; riêng cá nhân tôi phụ trách tổ đánh bắt chính. Lực lượng phá án đã bắt giữ được Trần Thanh Trì (SN 1991) ở tỉnh Quảng Bình khi đang vận chuyển 5 kg ma túy dạng đá và 30 ngàn viên ma túy tổng hợp”.

Đội trưởng trinh sát biên phòng giỏi nghiệp vụ, hăng say công tác Đoàn

Đại úy Phương chỉ đạo đồng đội trinh sát, kiểm tra địa hình.

Đại úy Đặng Văn Phương chia sẻ: “Dù ở hoàn cảnh nào, tôi cũng luôn cố gắng, phấn đấu hết mình, trở thành điểm tựa để anh em trong đội hoàn thành mọi nhiệm vụ. Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, cùng với việc nắm chắc tình hình thực hiện các quy định về phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo ANTT cho các sự kiện lớn, tôi và đồng đội đã chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ “đánh án”.

Qua đó, đã phát hiện, xử lý 18 vụ/29 đối tượng nhập cảnh trái phép; đấu tranh thắng lợi 6 chuyên án, bắt 5 đối tượng, thu giữ 113 kg ma túy đá, 8 kg ketamine, 2 bánh heroin, 210.020 viên hồng phiến…”.

Đội trưởng trinh sát biên phòng giỏi nghiệp vụ, hăng say công tác Đoàn

Đại úy Phương (người ngồi giữa) vẽ sơ đồ địa hình tác chiến để đấu tranh hiệu quả với bọn tội phạm.

Thiếu tá Nguyễn Khắc Hào – Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đánh giá: “Đại úy Đặng Văn Phương là một trinh sát trẻ nhưng đầy bản lĩnh, dạn dày kinh nghiệm đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Bằng sự nỗ lực không ngưng nghỉ, tinh thần gan dạ, quyết tâm đấu tranh với các loại tội phạm đến cùng, đồng chí Phương luôn nắm chắc tình hình, tham mưu hiệu quả, triển khai tốt các phương án chiến đấu và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao".

Hăng say công tác đoàn

Trên cương vị Phó Bí thư Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Đặng Văn Phương luôn nhiệt tình cống hiến, năng nổ trong mọi hoạt động. Dưới sự tập hợp, tổ chức của Phương, các đoàn viên thanh niên đã phát huy được vai trò nòng cốt, đi đầu trong các hoạt động nghiệp vụ.

Ngoài ra, những người lính trẻ trong đơn vị cũng đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội bằng những việc làm thiết thực, giàu sức lan tỏa.

Đội trưởng trinh sát biên phòng giỏi nghiệp vụ, hăng say công tác Đoàn

Đại úy Đặng Văn Phương cùng Đội Vận động quần chúng xin ý kiến lãnh đạo Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về việc tổ chức hoạt động thiện nguyện nhân Tháng thanh niên sắp tới.

Đại úy Phương cho hay: “Từ đầu năm 2021 đến nay, tôi cùng tổ chức đoàn cơ sở đã tổ chức tuần tra 3 đợt đường biên cột mốc; phối hợp thực hiện 39 buổi tuyên truyền về pháp luật cho 5.031 công dân biên giới; đặt 4 hòm thư và phát động phong trào “Toàn dân phòng chống dịch COVID-19 và xuất nhập cảnh trái phép”; thăm hỏi các gia đình chính sách và hộ nghèo hàng chục triệu đồng, giúp đỡ 7 em học sinh nghèo vượt khó 27 triệu đồng, phụng dưỡng 1 Mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền 12 triệu đồng, nấu 1.000 bánh chưng đưa đến cứu trợ nhân dân vùng ngập lũ...”.

Đội trưởng trinh sát biên phòng giỏi nghiệp vụ, hăng say công tác Đoàn

Lực lượng đoàn viên thanh niên tổ chức lễ chào cờ “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại cột mốc 476 (Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo)

Đại úy Trần Hưng Đạo – trợ lý công tác quần chúng (BĐBP Hà Tĩnh) đánh giá thêm: “Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo là một trong những đơn vị có hoạt động đoàn và phong trào thanh niên trọng điểm của lực lượng BĐBP Hà Tĩnh.

Đặc biệt, dưới sự tập hợp, vận động của Ban Chấp hành chi đoàn và cá nhân đồng chí Phương, lực lượng đoàn viên thanh niên trong đơn vị đã xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động của đơn vị, nhất là công tác thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới, phòng chống dịch COVID-19, các hoạt động an sinh xã hội...".

Đội trưởng trinh sát biên phòng giỏi nghiệp vụ, hăng say công tác Đoàn

Đoàn thanh niên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó ở Sơn Kim 1. (ảnh T.L)

Với sự nỗ lực và cống hiến đó, Đại úy Đặng Văn Phương đã 3 lần được UBND tỉnh tặng bằng khen (năm 2019, 2020, 2021) vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống ma túy; năm 2021, được Trung ương Đoàn tặng bằng khen; tháng 3 này anh sẽ được vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ triển vọng của Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam...

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast