​LHQ bắt đầu sơ tán dân khỏi Syria

Trong lúc vòng đàm phán hòa bình mới cho Syria đang lừng khừng, LHQ đã bắt đầu sơ tán hàng trăm người dân Syria khỏi những khu vực bị phong tỏa.

Xe của LHQ giúp sơ tán người dân khỏi thị trấn Madaya do lực lượng nổi dậy Syria kiểm soát - Ảnh: AFP

Xe của LHQ giúp sơ tán người dân khỏi thị trấn Madaya do lực lượng nổi dậy Syria kiểm soát - Ảnh: AFP

LHQ đã bảo trợ cho công tác sơ tán một số lượng lớn người dân cần chăm sóc y tế ra khỏi bốn thị trấn bị bao vây ngày 20-4.

Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết các máy bay đã lên đường sơ tán khoảng 500 người, trong đó có những người ốm, bị thương và thân nhân của họ, đang cần cấp cứu ra khỏi bốn thị trấn bị phong tỏa.

Tại khu vực ngoại ô của thị trấn Madaya do quân nổi dậy kiểm soát, có bảy chiếc xe màu trắng đã túc trực để sơ tán người dân.

Công tác sơ tán dân diễn ra tại hai thị trấn do lực lượng nổi dậy kiểm soát là Zabadani và Madaya ở gần thủ đô Damascus và các thị trấn do quân chính phủ kiểm soát là Fuaa và Kafraya ở tỉnh tây bắc Idlib.

Theo AFP, tại Geneva, vòng đàm phán mới về hòa bình cho Syria do LHQ đứng ra điều phối đang rơi vào trạng thái rất khó lường.

Chính phủ Syria cho biết họ vẫn đang tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán không trực tiếp với những lực lượng đối lập.

Tuần này, Ủy ban đàm phán cao cấp (HNC) chống chính phủ Syria tuyên bố tạm ngừng việc tham gia vòng đàm phán hòa bình mới không bao gồm IS hay lực lượng Mặt trận Al-Nusra cho tới khi thấy rõ những tiến triển trong vấn đề chuyển giao chính trị và cứu trợ nhân đạo.

Trong diễn biến liên quan, Lầu Năm Góc cho biết Washington đã điều động một máy bay ném bom B-52 phá hủy kho chứa vũ khí tại nam Mosul.

Nhiều ngày trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter thông báo sẽ tăng thêm số binh sĩ Mỹ, ngân sách và trang thiết bị cho chiến dịch chống IS tại Iraq.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast