​Bầu cử Hàn Quốc: Đảng cầm quyền mất đa số trong Quốc hội

Theo kết quả bầu cử sơ bộ được hãng thông tấn Yonhap công bố ngày 13/4, đảng Saenuri (Thế giới mới) cầm quyền ở Hàn Quốc đã mất đa số ghế trong cuộc tổng tuyển cử được tổ chức cùng ngày.

Cử tri Hàn Quốc bầu đi bỏ phiếu. (Nguồn: EPA)

Cử tri Hàn Quốc bầu đi bỏ phiếu. (Nguồn: EPA)

Cụ thể, đảng Saenuri của Tổng thống Park Geun-Hye chỉ giành được 132 trên tổng số 300 ghế trong Quốc hội. Trong khi đó, đảng đối lập chính cánh tả Minjoo (Dân chủ đồng hành) giành được 105 ghế và đảng Kookmin (vì Nhân dân) được dự đoán chiếm 36 ghế.

Theo kết quả hiệp thương giữa các chính đảng vào cuối tháng 2 vừa qua, cuộc tổng tuyển cử năm nay sẽ bầu ra 300 ghế nghị sỹ với nhiệm kỳ 4 năm, trong đó 253 ghế được cử tri bầu trực tiếp và 47 ghế còn lại sẽ được phân bổ cho các chính đảng tùy theo tỷ lệ ủng hộ của cử tri.

Mỗi cử tri sẽ có 2 phiếu bầu, trong đó 1 phiếu để lựa chọn ứng cử viên và 1 phiếu còn lại để lựa chọn chính đảng mà mình sẽ ủng hộ.

Tổng tuyển cử lần này được xem là cuộc khảo sát tín nhiệm đối với chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Park Geun-hye.

Theo các nhà phân tích, đảng cầm quyền gần như chắc chắn sẽ tiếp tục giành chiến thắng và điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền của Tổng thống Park Geun-hye trong việc thực thi các chính sách cải cách về kinh tế và xã hội trong thời gian tới.

Kết quả cũng sẽ là cơ sở quan trọng giúp định hình các ứng cử viên tiềm năng cho cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Hàn Quốc sẽ diễn ra vào tháng 12/2017.

Hiện dư luận tập trung sự chú ý vào ba nhân vật là Chủ tịch đảng cầm quyền Thế giới mới Kim Moo-sung, cựu Chủ tịch đảng đối lập chính Dân chủ đồng hành Moon Jae-in và Chủ tịch đảng vì Nhân dân Ahn Cheol-soo.

Dự kiến, kết quả chính thức cuối cùng sẽ được công bố vào sáng 14/4./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast