​Trung Quốc cảnh báo Mỹ về nguy cơ xung đột trên biển Đông

Tư lệnh hải quân Trung Quốc cảnh báo người đồng cấp của Mỹ rằng những đụng độ giữa lực lượng quân đội hai bên có nguy cơ leo thang thành xung đột.

​Trung Quốc cảnh báo Mỹ về nguy cơ xung đột trên biển Đông ảnh 1

Tư lệnh hải quân Mỹ John Richardson (trái) và tư lệnh hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi (phải) - Ảnh: AFP

Theo AFP, thông tin này do truyền thông quốc gia Trung Quốc, hãng thông tấn Tân Hoa xã, đưa ra hôm nay (30-10) sau khi tư lệnh hải quân hai nước có cuộc hội đàm trực tuyến kéo dài một giờ ngày 29-10.

Cụ thể, Tân Hoa xã dẫn lời tư lệnh hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi nói với ông John Richardson, tư lệnh hải quân Mỹ: “Nếu Mỹ còn tiếp tục tiến hành những hành vi nguy hiểm và mang tính khiêu khích như thế, rất có thể sẽ dẫn tới tình huống nghiêm trọng giữa lực lượng của hai bên trên biển và trên không, hoặc ngay cả một sự cố nhỏ cũng có thể làm phát sinh xung đột”.

Ông Ngô nói thêm: “Tôi hy vọng nước Mỹ sẽ giữ gìn quan hệ tốt đẹp và đã phải rất khó khăn mới đạt được giữa hải quân Mỹ và Trung Quốc để tránh tái diễn những sự cố tương tự nữa”.

Bắc Kinh vẫn khăng khăng và ngang ngược cho rằng nước này có chủ quyền với gần như toàn bộ biển Đông, tuyến đường biển quan trọng có tới 1/3 lượng dầu mỏ lưu thông qua đó.

Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết các tư lệnh hải quân hai nước đã trao đổi về những hoạt động tự do hàng hải, mối quan hệ của lực lượng hải quân hai nước và tầm quan trọng của việc duy trì đối thoại giữa hai bên.

Dự kiến tư lệnh bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Harry Harris sẽ tới Trung Quốc vào thứ hai tuần tới (2-11) trong chuyến công du 3 ngày. Ông Harry Harris sẽ gặp gỡ các tướng lĩnh quân đội cao cấp Trung Quốc để giải quyết những vấn đề còn bất đồng giữa hai nước.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast