​Chủ tịch Hạ viện Mỹ cam kết không để chính phủ đóng cửa

Ngày 28-9, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner, vừa gây sốc với quyết định từ chức hồi tuần trước, cam kết quốc hội sẽ không để cho chính quyền Washington rơi vào cảnh phải đóng cửa.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner - Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn Đài CBS, ông Boehner cho biết sẽ nỗ lực thúc đẩy quốc hội thông qua nhiều dự luật trước khi ông rời Đồi Capital vào cuối tháng 10.

Ông khẳng định trong tuần này hạ viện sẽ thông qua một dự luật ngân sách chính phủ bị phe bảo thủ trong Đảng Cộng hòa phản đối.

Dự luật này đòi hỏi cả những lá phiếu của các nghị sĩ Đảng Dân chủ. “Tôi tin rằng các đồng nghiệp Đảng Dân chủ cũng muốn duy trì hoạt động của chính phủ giống như tôi” - ông Boehner nhấn mạnh. Chủ tịch Hạ viện Mỹ tuyên bố từ chức cuối tuần trước do sự chia rẽ của Đảng Cộng hòa ở hạ viện vì hàng loạt vấn đề lớn.

Ông Boehner chỉ trích lực lượng bảo thủ, cựu hữu trong Đảng Cộng hòa ở Quốc hội, bao gồm ứng cử viên tổng thống Ted Cruz là “những nhà tiên tri giả hiệu” luôn đưa ra những yêu sách quá quắt, không thể thực hiện được.

Theo báo Washington Post, giới quan sát hi vọng với việc đã xin từ chức, ông Boehner sẽ không còn chịu áp lực bị phe bảo thủ đe dọa sẽ lật đổ ông nữa, do đó ông sẽ mạnh tay thúc đẩy việc thông qua các dự luật quan trọng, ví dụ như dự luật ngân sách giao thông và dự luật tăng trần nợ công.

Các nghị sĩ Dân chủ kêu gọi ông Boehner thúc đẩy việc thông qua dự luật cải tổ nhập cư mà ông đã chặn trước cửa hạ viện suốt gần hai năm qua vì sức ép của phe bảo thủ. “Ông ấy có cơ hội ra đi với tư thế ngẩng cao đầu. Tôi mong đợi một tháng 10 bận rộn” - hạ nghị sĩ Steve Stivers nhận định.

Ông Boehner cũng kêu gọi các nghị sĩ hạ viện hợp tác với ông để hoàn tất các dự luật còn đang dang dở. “Tôi không muốn để lại cho người kế nhiệm một cái kho lộn xộn” - ông Boehner nhấn mạnh.

Dù vậy, giới quan sát nhận định sau tháng 10, Quốc hội Mỹ sẽ tiếp tục lâm vào thế bế tắc do mâu thuẫn nội bộ Đảng Cộng hòa và cuộc đua giành chiếc ghế của ông Boehner cũng như nhóm lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở hạ viện.

Trong những tháng tới, Quốc hội Mỹ sẽ phải đối phó với hàng loạt vấn đề như trần nợ công, các khoản miễn giảm thuế hết hiệu lực hay thời hạn ngừng cấp ngân sách cho chính phủ. Hồi năm 2012, Quốc hội Mỹ phải xử lý danh sách dài nhiều vấn đề tương tự, dẫn tới những tranh chấp nảy lửa.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast