1.400 người Pháp gia nhập thánh chiến, khủng bố

Theo Thủ tướng Pháp Manuel Valls, hiện có khoảng 1.400 người sống ở Pháp đã tham gia hoặc đang lên kế hoạch tham gia chiến đấu cùng các phiến quân ở Iraq và Syria.

Đây là diễn biến đáng lo ngại bởi so với tháng trước, số người Pháp đi theo thánh chiến hoặc khủng bố đã tăng ít nhất 200 người.

1.400 người Pháp gia nhập thánh chiến, khủng bố ảnh 1

Thủ tướng Pháp Manuel Valls - Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn của Đài BFM TV ngày 12-1, Thủ tướng Valls xác nhận gần 70 công dân Pháp hoặc công dân cư trú tại Pháp đã chết khi tham gia chiến đấu trong hàng ngũ những kẻ khủng bố ở Iraq và Syria.

"Đây là sự gia tăng mạnh chỉ trong thời gian rất ngắn, từ 30 trường hợp khi tôi còn làm bộ trưởng nội vụ (giữa năm 2012) đến 1.400 trường hợp của ngày hôm nay", ông Valls nói.

Ông cũng cho rằng hai tay súng giết chết 12 người ở tờ báo biếm Charlie Hebdo - hai anh em Cherif và Said Kouachi, có khả năng nằm trong số những người đã rời nước Pháp để "được huấn luyện nhằm giết chóc và gieo rắc khủng bố".

Thông tin trên được Thủ tướng Valls đưa ra trong bối cảnh thủ đô Paris vừa trải qua các vụ tấn công và bắt cóc con tin chấn động dư luận khiến 17 người thiệt mạng.

Sau vụ việc, nhà chức trách đã triển khai 10.000 binh sĩ để tăng cường an ninh cho thủ đô.

Ngoài ra gần 5.000 cảnh sát cũng được điều động bảo vệ các địa điểm của người Do Thái trong ngày 13-1.

Theo Belfast Telegraph, Pháp và Bỉ hiện là những nước có số công dân gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đông nhất. Tháng trước, nhà chức trách Pháp nói họ đã phá vỡ hàng chục mạng lưới đưa người sang chiến đấu ở Iraq và Syria.

Hồi tháng 12-2014, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve thừa nhận có khoảng 1.200 công dân Pháp đã rời nước này sang Iraq và Syria chiến đấu cùng các tay súng Hồi giáo, và 390 trong số này là thành viên của các nhóm cực đoan, trong đó có nhóm IS.

IS chiêu dụ "tân binh" ở Afghanistan

Ngày 12-1, các quan chức Afghanistan đã lần đầu tiên xác nhận IS đang hoạt động ở miền nam nước này.

Theo các nguồn tin, các tay súng IS đang tích cực tuyển dụng "tân binh" tại Afghanistan chiến đấu cho IS, thậm chí chiến đấu chống lại Taliban.

Các tay súng này thậm chí đã chiêu dụ một số lãnh đạo bộ lạc, chỉ huy thánh chiến và một số thành viên Hội đồng tôn giáo gia nhập IS.

Hồi cuối tuần qua, IS đã tung một đoạn video lên mạng cho thấy các tay súng từ cả Afghanistan và Pakistan đều cam kết hỗ trợ cho IS.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast