1.800 người chết trong chiến dịch chống ma túy ở Philippines

Cảnh sát quốc gia Philippines đầu tuần này cho biết khoảng 1.800 người đã thiệt mạng trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy mà lực lượng này đang tiến hành quyết liệt.

Theo Reuters, Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Philippines Ronald Dela Rosa đã thông báo về những trường hợp thiệt mạng cho một ủy ban điều tra của Thượng viện. Đây là số liệu mới nhất được cập nhật kể từ thống kê ngày 1/7.

Theo đó, 712 người buôn bán và sử dụng ma túy trái phép đã chết trong các đợt săn lùng của cảnh sát. Cảnh sát cũng đang điều tra 1.067 trường hợp tử vong khác liên quan đến ma túy và xảy ra ngoài các hoạt động của cảnh sát.

1 800 nguoi chet trong chien dich chong ma tuy o philippines

Người thân khóc bên thi thể một người đàn ông bị bắn chết trong chiến dịch truy quét ma túy của cảnh sát. Ảnh: Getty

Trong diễn biến liên quan, cũng trong ngày 21/8, Ngoại trưởng Philippines phải lên tiếng "chữa cháy" sau khi tổng thống nước này chỉ trích gay gắt các chuyên gia của Liên Hợp Quốc và dọa rút khỏi tổ chức này.

"Phát biểu của Tổng thống Duterte chỉ là phản ánh sự bất đồng và thất vọng sâu sắc của ông. Philippines vẫn cam kết gắn bó với Liên Hợp Quốc, dù chúng tôi có nhiều điều thất vọng với cơ quan quốc tế này", Ngoại trưởng Perfecto Yasay phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/8.

Việc Ngoại trưởng Yasay khẳng định như vậy là nhằm "chữa cháy" cho đe dọa của Tổng thống Duterte vào cuối tuần trước, khi ông nói Manila có thể rút khỏi Liên Hợp Quốc và cùng với một số quốc gia thành lập tổ chức toàn cầu khác. Nguyên nhân do ông Duterte bất bình vì bị các chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp Quốc chỉ trích về chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy đang diễn ra ở Philippines.

1 800 nguoi chet trong chien dich chong ma tuy o philippines
Khoảng 1.800 người đã thiệt mạng trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy mà lực lượng này đang tiến hành quyết liệt. Ảnh: Reuters

Tuần qua, 2 chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp Quốc kêu gọi Philippines kết thúc chiến dịch thẳng tay trấn áp đối tượng buôn lậu hoặc sử dụng ma túy trái phép. Từ khi ông Duterte đắc cử tổng thống Philippines vào tháng 5 đến nay, khoảng 900 nghi phạm đã thiệt mạng trong chiến dịch chống ma túy do ông phát động.

Tổng thống Duterte đã phản ứng rất giận dữ trước chỉ trích này. Ông gọi các vị chuyên gia là "ngu ngốc", cho rằng vai trò của Liên Hợp Quốc là "vô ích". Người đứng đầu nhà nước Philippines chỉ trích ngược rằng Liên Hợp Quốc đã không thể giải quyết những vấn đề cấp bách toàn cầu, như nạn đói hoặc khủng bố; hoặc không thể giải quyết tình hình ở Syria và Iraq...

Một mặt là "đỡ lời" cho tổng thống, Ngoại trưởng Yasay cũng bác bỏ những cáo buộc rằng cảnh sát Philippines vi phạm nhân quyền trong chiến dịch thanh trừng tội phạm ma túy. "Họ chỉ dựa vào những cáo buộc từ các thông tin vô căn cứ mà đã vội ra kết luận là hành động rất vô trách nhiệm", ông Yasay nói.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast