10 câu hỏi Nga đặt ra với Ukraine trong thảm kịch MH17

Thứ trưởng Quốc phòng Nga, ông Anatoly Antonov ngày 19/7 cho rằng những tuyên bố của phương Tây liên quan tới vụ tai nạn máy bay Boeing-777 (MH17) của Malaysia, rơi ngày 17/7 ở Ukraine là sự tiếp tục cuộc chiến tranh thông tin chống Nga nhiều tháng qua.

Theo ông Antonov, “thật bất ngờ và thậm chí là cay đắng khi những người ở nước ngoài đang tìm cách lợi dụng tình hình. Họ đang tìm cách ngay từ bây giờ xác định đối tượng có lỗi trong vụ việc này, hay như chúng tôi nghe thấy đó là LB Nga, các lực lượng vũ trang nước này hay dân quân Đông Nam Ukraine”.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17 của Malaysia ở Ukraine. Ảnh: CNN
Hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17 của Malaysia ở Ukraine. Ảnh: CNN


Ông Antonov đã buộc tội Kiev không thành lập ủy ban quốc tế điều tra nguyên nhân gây ra thảm họa máy bay. Ông đồng thời cũng nêu 10 câu hỏi mà Moskva chờ được trả lời. Ông cũng khuyến cáo Kiev cung cấp cho cộng đồng quốc tế thông tin về các tên lửa lắp trên máy bay cũng như tên lửa của hệ thống phòng không trong phiên chế lực lượng vũ trang Ukraine để các chuyên gia có thể xác định hệ thống nào ngày 17/7 đã bắn hạ chiếc Boeing-777.

Ông Antonov đã đưa ra 10 câu hỏi “đơn giản” như sau:

1/ Chính quyền Ukraine đã xác định đối tượng có lỗi trong thảm họa trên, và ngay lập tức theo quan điểm của họ là lực lượng dân quân. Đâu là cơ sở đưa ra kết luận đó?

2/ Liệu Kiev có thể chính thức thông báo chi tiết sử dụng các hệ thống Buk trong khu vực chiến sự, và điều quan trọng là tại sao lại triển khai các hệ thống đó, nếu dân quân không có máy bay?

3/ Nguyên nhân khiến chính quyền Ukraine không thành lập ủy ban quốc tế khi nó đã bắt đầu hoạt động? Cộng đồng quốc tế đang chờ đợi điều này.

4/ Liệu đại diện các lực lượng vũ trang Ukraine có sẵn sàng cung cấp cho các chuyên gia quốc tế tài liệu về số lượng tên lửa “không đối không” và “đất đối không” trong kho vũ khí các hệ thống tên lửa chống máy bay nước này? Đây là vấn đề quan trọng vì nó giúp chúng ta xác định hệ thống nào đã được sử dụng chống lại chiếc Boeing của Malaysia.

5/ Liệu họ có cung cấp thông tin cho ủy ban quốc tế về các phương tiện kiểm soát khách quan di chuyển của máy bay Không quân Ukraine trong ngày thảm họa?

6/ Tại sao trực ban kiểm soát không lưu Ukraine hướng máy bay về phía Bắc, theo hướng cái gọi là “chiến dịch chống khủng bố” mà Kiev chính thức tiến hành chống lại người dân Đông Nam đất nước?

7/ Tại sao không đóng cửa hoàn toàn không phận trong vùng chiến sự với máy bay dân sự? Đặc biệt khi khu vực đó không còn trường rada định vị chắc chắn?

8/ Liệu nay Kiev có thể chính thức bình luận về thông báo trên mạng xã hội dường như là của của một trực ban người Tây Ban Nha, làm việc tại Ukraine, rằng có 2 máy bay quân sự Ukraine hộ tống chiếc Boeing bị bắn rơi?

9/ Tại sao Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) bắt đầu nghiên cứu bản ghi âm cuộc trao đổi giữa trực ban kiểm soát không lưu Ukraine với tổ lái máy bay và với dữ liệu radar của Ukraine mà không có đại diện quốc tế?

10/ Chúng ta rút ra gì từ bài học thảm họa tương tự với máy bay Tu-154 của Nga trên bầu trời Biển Đen? Khi đó lãnh đạo Ukraine đến phút cuối vẫn phủ nhận sự dính líu của lực lượng vũ trang Ukraine vào thảm họa đó, và chỉ sau khi chúng tôi đưa ra các bằng chứng không thể chối cãi chứng minh ai là thủ phạm thực sự thảm họa đó.

Theo Duy Trinh/baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast