11 trung tâm Cộng đồng người Do Thái ở Mỹ bị đe dọa đánh bom

Lệnh sơ tán khẩn cấp được đưa ra sau khi 11 trung tâm cộng đồng người Do Thái trên khắp nước Mỹ đồng loạt nhận các cú gọi nặc danh đe dọa đánh bom trong ngày 20/2.

11 trung tam cong dong nguoi do thai o my bi de doa danh bom

An ninh được tăng cường sau lời đe dọa đánh bom. (Nguồn: AP)

Đây là đợt đe dọa mới nhất nhằm vào cộng đồng cư dân này tại Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức một tháng trước đây.

Hiệp hội Trung tâm Cộng đồng Do Thái (JCC) Bắc Mỹ cho biết những cuộc gọi đe dọa đánh bom mới nhất đã nâng số vụ đe dọa kiểu này lên đến 69, nhằm vào 54 trung tâm cộng đồng Do Thái tại 27 bang của nước Mỹ và một tỉnh của Canada. Các cú gọi đe dọa tương tự trước đó xảy ra trong các ngày 9, 18 và 31/1.

Phản ứng trước lời đe dọa nói trên, Hiệp hội JCC Bắc Mỹ tuyên bố không hề run sợ, cho rằng những hành động này nhằm gián đoạn cuộc sống của người dân hoặc hạ thấp vai trò quan trọng của các JCC.

Trong khi đó, các đặc vụ của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt đầu điều tra làm rõ các vụ việc.

Trong một diễn biến liên quan, truyền thông địa phương cho biết cuối tuần qua đã có hơn 100 bia mộ trong khu nghĩa trang của người Do Thái tại thành phố St Louis, bang Missouri, bị đập phá.

Đăng tải trên trang mạng xã hội Twitter, con gái lớn của Tổng thống Trump, Ivanka - người cải đạo sang Do Thái khi kết hôn với người chồng hiện nay, Jared Kushner - cố vấn cấp cao của Nhà Trắng - đã ngay lập tức lên án hành động đe dọa nhằm vào JCC.

Cô nhấn mạnh Mỹ là quốc gia được xây dựng trên nguyên tắc hài hòa các tôn giáo và mọi người dân có trách nhiệm tôn trọng điều này.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast