18 người chết trong vụ tấn công đẫm máu ở Tân Cương

Một cuộc tấn công bằng dao và bom nhằm vào một chốt kiểm soát giao thông ở Tân Cương, Trung Quốc đã khiến ít nhất 18 người thiệt mạng. Các phần tử vũ trang người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi được cho là tác giả gây ra vụ tấn công kinh hoàng này.

18 người chết trong vụ tấn công đẫm máu ở Tân Cương ảnh 1
Lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc tại Urumqi, thủ phủ khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương. (Ảnh: News)


Theo trang RFA đưa tin ngày 24/6, vụ tấn công xảy ra ngày 22/6 tại thành phố Kashgar ở phía Nam khu tự trị Tân Cương thuộc phía Tây Trung Quốc. Tân Cương là nơi mà căng thẳng giữa người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi và người Hán dẫn tới những vụ tấn công đẫm máu liên tiếp trong những năm gần đây.

Ông Turghun Memet, sỹ quan cảnh sát làm nhiệm vụ tại đồn cảnh sát gần nơi xảy ra vụ tấn công cho biết, sau khi nhóm tấn công đầu tiên ập vào trạm kiểm soát, chiếc xe chở chúng cũng lao tới, đâm ngã một cảnh sát.

Khi các cảnh sát khác chạy tới cứu đồng nghiệp bị thương, hai tên khác lao từ trong xe ra, dùng dao đâm chém loạn xạ.

Những viên cảnh sát giao thông tại chốt kiểm soát bị tấn công không hề có vũ khí trong tay, họ đã cố gắng gọi sự trợ giúp từ lực lượng cảnh sát vũ trang. Nhưng “lúc cảnh sát vũ trang tới hiện trường, có thêm 3 tên đi môtô tới và tấn công bằng thuốc nổ khiến 3 cảnh sát thiệt mạng”, ông Memet kể.

“Cảnh sát vũ trang đã tiêu diệt 15 kẻ tấn công được cho là những phần tử khủng bố”, ông Memet cho biết thêm.

Vụ tấn công xảy ra ngay thời điểm bắt đầu tháng lễ Ramadan của người theo đạo Hồi - khoảng thời gian nhạy cảm ở Tân Cương sau khi các vụ tấn công đẫm máu liên tiếp xảy ra ở vùng này trong 3 năm qua, khiến hàng trăm người thiệt mạng. Bắc Kinh cáo buộc các phần tử vũ trang Hồi giáo đã gây ra những vụ tấn công này.

Đến thời điểm hiện tại, nhà chức trách Trung Quốc chưa có tuyên bố chính thức nào về vụ tấn công trên.

Có những ý kiến cho rằng chính sách kiểm soát chặt chẽ của Bắc Kinh đối với văn hóa Hồi giáo và người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đã dẫn tới sự bất ổn tại khu vực. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc này.

Kênh Aljazeera mới đây đưa tin Trung Quốc cấm người dân ở Tân Cương tiến hành tháng lễ Ramadan, thậm chí yêu cầu các nhà hàng phải mở cửa hoạt động như bình thường, trong khi quy định của đạo Hồi trong tháng lễ này là nhịn ăn từ khi mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn.

Theo bản tin của Aljazeera, Trung Quốc muốn cấm lễ Ramadan hàng năm vì lo ngại “nguy cơ khủng bố” ở Tân Cương xuất phát từ “chủ nghĩa cực đoan tôn giáo”.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast