2 quả rocket bắn sang Israel, thỏa thuận ngừng bắn bị phá vỡ

Israel vừa cho biết 2 quả rocket đã được bắn từ Dải Gaza sang lãnh thổ Israel chỉ 4 tiếng trước thời điểm thỏa thuận ngừng bắn kết thúc.

Theo AP, ngày 7/8, một sĩ quan quân đội Israel cho biết: “Vừa xong, hai quả rocket được bắn từ Dải Gaza đã rơi xuống miền Nam Israel. Theo báo cáo, đã không có ai bị thương”.

Sau đó, trên trang Twitter chính thức của quân đội Israel cũng cập nhật dòng trạng thái mới: “Bọn khủng bố đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn”.

Một vụ tấn công bằng rocket của Hamas nhằm vào Israel (Ảnh Reuters)
Một vụ tấn công bằng rocket của Hamas nhằm vào Israel (Ảnh Reuters)

Trước đó, phía Israel cho biết họ đã sẵn sàng ký một thỏa thuận ngừng bắn vô thời hạn sau khi thỏa thuận kéo dài 72 giờ kết thúc.

Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có bất kỳ một tuyên bố chính thức nào từ phía Hamas tại cuộc hội đàm tại Cairo giữa Hamas, Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) và Israel với Ai Cập làm trung gian.

Một quan chức cấp cao của Palestine đã cáo buộc chính Israel đang khiến các cuộc đàm phán bị trì hoãn.

“Phái đoàn Israel đang đề xuất một thỏa thuận ngừng bắn dài hơi hơn nhưng họ lại từ chối những mong muốn của nhân dân Palestine”, vị quan chức này bức xúc cho biết. “Nếu Israel tiếp tục trì hoãn, chúng tôi sẽ không gia hạn thỏa thuận ngừng bắn”.

Một đại diện của Lực lượng vũ trang Hamas đưa ra lời cảnh báo trên kênh truyền hình địa phương: “Nếu thỏa thuận ngừng bắn mới không được ký kết, chúng tôi sẽ yêu cầu đoàn đại biểu rút khỏi các cuộc đàm phán”.

Hamas và PLO đang đặt ra một số yêu cầu với Israel, bắt đầu bằng vấn đề dỡ bở lệnh cấm vận 8 năm của Israel tại Dải Gaza. Họ cũng muốn được trao trả 125 tù nhân Palestine đang bị nhốt trong các nhà tù của Israel.

Tại Gaza, người phát ngôn của Hamas Fawzi Barhum cho rằng triển vọng của các cuộc đàm phán là rất bi quan. “Người của chúng tôi đang nghĩ rằng họ sẽ tiếp tục chiến đầu vào ngày mai”, ông nói với các phóng viên AFP.

Mặc dù đã rút hết quân ra khỏi Dải Gaza nhưng Israel hiện vẫn duy trì lực lượng quân đội dọc biên giới và luôn sẵn sàng chiến đấu nếu xung đột tiếp diễn./.

Theo Tạ Hiển/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast