4 quan ngại lớn của Lầu Năm Góc về sức mạnh quân sự Trung Quốc

Trong báo cáo thường niên về quân đội Trung Quốc được trình lên quốc hội mới đây, Bộ quốc phòng Mỹ đã nêu ra 4 sự phát triển lớn trong quân đội Trung Quốc khiến Lầu Năm Góc lo ngại.

4 quan ngại lớn của Lầu Năm Góc về sức mạnh quân sự Trung Quốc ảnh 1

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

1. Các vụ tấn công mạng thường xuyên và các âm mưu gián điệp khác

Ông David Helvey, trợ lý Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đặc trách khu vực Ðông Á, trong buổi họp báo về bản báo cáo hồi tuần trước đã nhấn mạnh rằng quân đội Trung Quốc tiếp tục phát triển các học thuyết và công tác huấn luyện nhằm chú trọng tới các công nghệ thông tin và các chiến dịch có thể được sử dụng trong chiến tranh mạng tiềm tàng.

Trung Quốc từ lâu đã bị cáo buộc tham gia vào hoạt động gián điệp và các cuộc tấn công trên mạng nhằm vào các mạng lưới của Mỹ. Nhưng báo cáo mới đây đã lần đầu tiên nhắc tới việc quân đội Mỹ tố quân đội Trung Quốc dính líu một số cuộc tấn công mạng.

"Trong năm 2012, một loạt các hệ thống máy tính khắp thế giới, trong đó có của chính phủ Mỹ, tiếp tục là mục tiêu của các vụ tấn công. Một số vụ xâm thập này dường như có liên quan trực tiếp tới chính phủ Trung Quốc và các tổ chức quốc phòng", ông Helvey nói.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, hoạt động gián động điệp mạng - cùng với các hoạt động khác - là nhằm thúc đẩy các lợi ích của quân đội Trung Quốc.

"Trung Quốc tiếp tục tận dụng các khoản đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp liên doanh, các trao đổi khoa học, kinh nghiệm của các sinh viên và các nhà nghiên cứu Trung Quốc ở nước ngoài, hoạt động gián điệp kỹ thuật và công nghiệp được nhà nước tài trợ... nhằm tăng cường sự hiểu biết về công nghệ để trợ giúp cho sự nghiên cứu, phát triển và thu mua của quân đội", báo cáo viết.

2. Sử dụng không gian để “ngáng đường” quân đội Mỹ

Quân đội Mỹ ngày càng lo ngại về sự phát triển của quân đội Trung Quốc trong vũ trụ. Trong năm 2012, Trung Quốc đã tiến hành 18 vụ phóng vũ trụ để mở rộng việc do thám các vệ tinh.

Cùng lúc đó, Trung Quốc đang nhanh chóng cải thiện các khả năng nhằm hạn chế hoặc ngăn cản các nước khác tiếp cận và sử dụng không gian.

Trên thực tế, các tài liệu của Trung Quốc đã nhấn mạnh tới sự cần thiết của việc “phá huỷ, làm hư hại và can thiệp vào các vệ tinh liên lạc và do thám của đối phương”, báo cáo của Lầu Năm Góc viết, nói thêm rằng những vụ tấn công như vậy có thể gây tổn thất lớn cho đối phương.

Phân tích của quân đội Trung Quốc cũng chỉ ra rằng “việc phá huỷ hoặc thu giữ các vệ tinh và các thiết bị cảm biến khác… sẽ khiến đối phương mất thế chủ động trên chiến trường và khiến họ khó khăn hơn trong việc đưa các vũ khí dẫn đường chính xác vào hoạt động đầy đủ”.

3. Sự phát triển của các tên lửa “huỷ diệt tàu sân bay”

Lầu Năm Góc ngày càng quan tâm tới sự phát triển của các tên lửa chống hạm của Trung Quốc, đặc biệt là Đông Phong-21D.

Trung Quốc đang phát triển các tên lửa đạn đạo chống hạm chính xác có khả năng tấn công các tàu sân bay Mỹ với tầm xa từ 1.000-3.000km.

“Đây là điều mà Trung Quốc đang đầu tư lớn, và chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ chương trình này”, ông Helvey nói.

Ông Helvey cho hay tên lửa chống hạm Đông Phong-21D được xem là mối đe doạ nghiêm trọng đối với các tàu chiến Mỹ, đặc biệt là các tàu sân bay tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ông Helvey cũng lưu ý thêm, mặc dù quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục đã cải thiện trong năm qua, sự tăng cường quân sự của Trung Quốc vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

4. Sự phát triển của các máy bay không người lái, máy bay chiến đấu, tàu chiến tinh vi

Lầu Năm Góc nhận thấy rằng Trung Quốc gần đây đã trở thành nước cạnh tranh với Mỹ trong thị trường toàn cầu về các máy bay không người lái. Trong khi đó, các vũ khí tiên tiến khác như tàu ngầm, các tàu chiến, máy bay chiến đấu cũng dần được Trung Quốc thiết kế và phát triển hàng năm.

Quân đội Trung Quốc đang nhanh chóng phát triển hàng loạt máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công ngày càng tinh vi.

Thực chất, Trung Quốc đang phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 và 5, được trang bị công nghệ tàng hình, một số trong đó sử dụng các nghệ ăn cắp được từ nước ngoài.

Bắc Kinh đã biên chế tàu sân bay đầu tiên, điều mà giới chức cấp cao Mỹ cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ và đây là sự phát triển quan trọng nhất trong hải quân Trung Quốc trong năm qua.

“Sự hình thành các nhóm tàu sân bay tấn công sẽ cho phép hải quân Trung Quốc tiến hành các hoạt động toàn diện và tăng các khả năng hoạt động xa bờ”, báo cáo của Lầu Năm Góc viết.

Quân đội Trung Quốc cũng đang “đầu tư mạnh mẽ cho chương trình phát triển các vũ khí dưới nước” nhằm chế tạo các tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân, ông Helvey nói.

Cũng giống như Mỹ, Trung Quốc đang muốn mở rộng phi đội máy bay không người lái và xuất khẩu công nghệ. “Chúng ta đã nhìn thấy một số báo cáo về việc Trung Quốc đang tiếp thị các máy bay không người lái trong các cuộc triển lãm hàng không khắp thế giới. Đó là điều mà chúng ta sẽ phải theo dõi chặt chẽ”, ông Helvey nói.

An Bình
Tổng hợp

Nguồn: Datri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast