40 nghị sỹ Iraq từ chức phản đối việc giải tán biểu tình

Ngày 30/12, 44 nghị sỹ Iraq đã thông báo từ chức sau khi lực lượng an ninh giải tán một điểm biểu tình chống chính phủ của người Hồi giáo dòng Sunni và bắt giữ một nhà lập pháp tại tỉnh Anbar, miền Tây nước này.

Khói bốc lên sau xung đột tại Ramadi ngày 30/12. (Nguồn: AFP/ TTXVN)
Khói bốc lên sau xung đột tại Ramadi ngày 30/12. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Trong một cuộc họp báo được phát trên truyền hình, các nghị sỹ thuộc Liên minh thống nhất Motahidoon của người Sunni cũng yêu cầu quân đội rút lực lượng khỏi trại biểu tình tại khu vực Ramadi, phía Tây thủ đô Baghdad, đồng thời phóng thích nghị sỹ Ahmed al-Alwani, bị bắt giữ hôm 28/12 vừa qua.

Động thái trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi xung đột bùng phát tại trại biểu tình Ramadi, nơi người Hồi giáo Sunni đã tập trung hơn 1 năm qua nhằm phản đối các chính sách kỳ thị người Sunni của chính phủ đương nhiệm.

Hàng trăm tay súng và người biểu tình đã đụng độ với lực lượng an ninh, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 30 người bị thương. Bạo lực cũng đã lan tới thành phố Fallujah lân cận.

Căng thẳng bắt đầu leo thang tại tỉnh Anbar, nơi có đông người Hồi giáo Sunni sinh sống, sau khi lực lượng an ninh bắt giữ nghị sỹ Ahmed al-Alwani, một thủ lĩnh bộ lạc và là một trong những nhân vật dẫn dắt phong trào chống chính phủ.

Hồi tháng 4 vừa qua, lực lượng an ninh Iraq cũng giải tán một trại biểu tình của người Sunni tại thành phố Hawijah ở miền Bắc, khiến hàng chục người thiệt mạng, đồng thời làm dấy lên làn sóng tấn công trả đũa tại quốc gia Trung Đông này.

Iraq đang chứng kiến tình trạng bạo lực nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây. Theo số liệu của phái bộ Liên hợp quốc tại nước này, hơn 8.100 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công tính từ tháng 1 đến tháng 11.

Trong số đó, có gần 1.000 người là thành viên các lực lượng an ninh./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast