40 nước sẵn sàng không kích chống Nhà nước Hồi giáo IS

Mỹ cho biết nhiều nước đã sẵn sàng cam kết sử dụng vũ lực để chống lại phiến quân tự xưng Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

40 nước sẵn sàng không kích chống Nhà nước Hồi giáo IS ảnh 1
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samatha Power

Phát biểu trong chương trình “Gặp gỡ báo chí” của kênh truyền hình NBC ngày hôm qua (22/9), Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power nói, Mỹ đang cố gắng xây dựng một liên minh chính trị, quân sự và tài chính để đánh bại Nhà nước Hồi giáo, tổ chức cực doan đã chiếm nhiều vùng ở Syria và Iraq với tuyên bố lập Vương quốc Hồi giáo ở trung tâm của Trung Đông.

“Hơn 40 quốc gia đã lên tiếng ủng hộ các nỗ lực chống Nhà nước Hồi giáo, trong đó một nửa ở cấp Bộ trưởng. Tuần trước Pháp lần đầu tiên đã tham gia sứ mệnh không kích Iraq. Saudi Arabia cũng đã đề nghị cung cấp căn cứ huấn luyện cho phe đối lập ôn hòa của Syria mà quốc hội Mỹ đã đồng ý tiến hành huấn luyện cũng như trang bị cho các lực lượng này”, ông Samantha Power cho biết.

Mỹ đã mở các đợt không kích chống Nhà nước Hồi giáo ở bên trong lãnh thổ Iraq. Hôm 10/9 vừa qua, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố sẽ không kích xuống Syria nhằm ngăn chặn các tay súng tìm nơi trú ẩn an toàn tại Syria hay Iraq. Thứ 4 tới, Tổng thống Obama sẽ có bài phát biểu tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp quốc về nỗ lực của quốc tế chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Theo Trần Nga/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast