70.000 người biểu tình tại thủ đô của Ukraine

Việc Thủ tướng Mykola Azarov từ chức và quyết định ân xá cho người biểu tình vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu của phe đối lập.

Ngày 9/2, khoảng 70.000 người biểu tình đã tụ tập tại Quảng trường Độc lập, ở trung tâm thủ đô Kiev để tuần hành phản đối Tổng thống Viktor Yanukovych. Cuộc tuần hành diễn ra trong bối cảnh, cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Số người tham gia biểu tình lần này tương đương với tuần trước, song đã giảm đi đáng kể so với thời điểm cuối tháng 1 vừa qua, khi mà những người biểu tình gây ra bạo lực khiến một số người thiệt mạng.

Như vậy, việc Thủ tướng Mykola Azarov từ chức và ra quyết định ân xá cho hàng loạt người biểu tình bị bắt giữ vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu của phe đối lập.

Dòng người biểu tình tại thủ đô Kiev (Ảnh: Reuters)
Dòng người biểu tình tại thủ đô Kiev (Ảnh: Reuters)

Mục đích cuối cùng mà các "chiến binh đường phố" hướng tới là Tổng thống Yanukovych phải từ chức, mở đường cho một cuộc bầu cử trước thời hạn và thực hiện sửa đổi Hiến pháp nhằm hạn chế quyền lực của tổng thống trong tương lai.

Một lãnh đạo phe biểu tình, cựu võ sỹ quyền anh Vitaly Klitschko cho biết:“Tôi hy vọng, đây sẽ là một cuộc biểu tình hòa bình. Nhưng tôi cũng mong muốn cuộc biểu tình này không chỉ diễn ra tại Quảng trường độc lập ở thủ đô Kiev mà còn diễn ra tại nhiều thành phố khác”.

Kể từ sau tháng 11/2013, nhiều người dân Ukraine đã xuống đường biểu tình để phản đối việc Tổng thống Yanukovych bất ngờ từ chối ký kết một hiệp ước liên kết thương mại với Liên minh châu Âu (EU).

Cho tới nay, những vụ bạo động tại thủ đô Kiev đã khiến 6 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Sự bế tắc tại Ukraine khiến quốc tế lo ngại, nếu các cuộc đụng độ tiếp tục diễn ra thì khó có thể mở được cánh cửa cho việc đối thoại và tìm kiếm một giải pháp chính trị cho quốc gia Đông Âu này./.

Anh Tuấn

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast