9 hành khách dùng tên giả trên máy bay chở 54 người rơi

Tờ báo địa phương của Indonesia Detiknews cho biết có đến 9 hành khách trên chuyến bay tử thần TGN267 đã lên máy bay bằng vé mang tên người khác.

Trang tin tiếng Indonesia, Detik News, dẫn lời Trung tâm điều phối khủng hoảng của hãng hàng không Trigana thông báo có chín người đã lên chiếc máy bay gặp nạn bằng vé không phải tên mình.

9 hành khách dùng tên giả trên máy bay chở 54 người rơi ảnh 1
Hình ảnh chiếc máy bay TGN267 của Trigana Air - Ảnh: AFP

Hiện các cơ quan chức năng nước này đang nỗ lực xác minh thông tin cá nhân của các hành khách còn lại.

Khi gặp nạn, chiếc máy bay TGN267 thuộc Hãng Trigana Air đang chở theo 44 người lớn, 5 trẻ em và 5 thành viên phi hành đoàn.

Sr. Patrige, phát ngôn viên cảnh sát tỉnh Papua, ông Sr. Patrige cho biết những hành khách này đáng lẽ sẽ đi chuyến bay IL-257 của Trigana Air với lịch trình từ Jayapura tới Oksibil, tuy nhiên sau đó họ lại sử dụng vé mang tên người khác để lên chiếc TGN267.

AFP ngày 17-8 dẫn lời ông Patrige cho biết tên của những hành khách này đã bị thay thế trong bản kê khai.

Trước tình trạng trên, hiện các cơ quan chức năng tại sân bay Sentani đang tiến hành kiểm tra chéo để xác minh thông tin cá nhân của các hành khách còn lại.

Giới chức Indonesia vẫn chưa đưa ra giả thuyết hay bình luận gì.

Tờ Detiknews cho biết trong số các hành khách trên máy bay có 5 người là các quan chức địa phương và nhà lập pháp. Họ lên máy bay để tới Oksibil tham dự lễ kỷ niệm Ngày độc lập ở Indonesia.

Hiện không có tin tức gì về việc có ai sống sót hay không sau vụ tai nạn.

Xác chiếc máy bay được tìm thấy cách Oksibil, điểm đến dự kiến, khoảng 12 km, theo lời các quan chức.

Máy bay chở tiền hỗ trợ người nghèo

Ngoài ra, cơ quan truyền thông địa phương còn cho biết bên cạnh 49 hành khách, chuyến bay TGN267 tử thần còn chuyên chở số tiền lên đến 6,5 tỷ rupiah Indonesia (IDR) (tương đương 470.000 USD).

Theo các cơ quan chức năng, số tiền này thuộc quỹ hỗ trợ các hộ nghèo do Bộ Xã hội Indonesia phân bổ cho vùng Pegunungan Bintang thuộc tỉnh Papua.

AFP cho hay số tiền đó được đựng trong 4 chiếc túi. Haryono, lãnh đạo cơ quan bưu chính vùng Jayapura thuộc tỉnh Papua cho biết 4 nhân viên của họ mang theo số tiền này. Tuy nhiên, trong bản kê khai danh sách hành khách, Teguh sử dụng tên của Dewa Putu Raka.

“Hiện tại chúng tôi đang phối hợp với quan chức Trigana Air và lực lượng an ninh để xác minh sự việc trên” ông Haryono cho biết.

Đội cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận xác chiếc máy bay trên đất liền, mà chỉ nhìn thấy nó qua máy bay tìm kiếm từ trên không ở vùng đồi núi cực kỳ hiểm trở thuộc tỉnh Papua miền đông Indonesia - Ảnh:mirror.co.uk
Đội cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận xác chiếc máy bay trên đất liền, mà chỉ nhìn thấy nó qua máy bay tìm kiếm từ trên không ở vùng đồi núi cực kỳ hiểm trở thuộc tỉnh Papua miền đông Indonesia - Ảnh:mirror.co.uk

Vì sao phi công không gọi cấp cứu?

Một bí ẩn lớn của vụ tai nạn là tại sao viên phi công không truyền đi những tín hiệu cấp cứu vào lúc chiếc máy bay gặp nguy hiểm.

Chuyến bay mang số hiệu TGN267 này đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu ở Papua chiều 16-8 sau khi rời phi trường Sentani ở Jayapura vào lúc 14g22. Máy bay dự tính hạ cánh ở Oksibil lúc 15g16.

Người phát ngôn của Bộ giao thông Indonesia J.A. Barata khẳng định với CNN rằng không hề có tín hiệu cấp cứu gửi đi từ máy bay.

Chuyên gia hàng không Mary Schiavo giải thích rằng có nhiều lý do giải thích cho điều đó. Hoặc có thể các thành viên phi hành đoàn quá bận rộn xử lý với tình hình tức thời và không kịp gửi đi tín hiệu, hoặc họ không nhận ra là mình đang gặp rắc rối.

Tuy nhiên, các quan chức địa phương cho biết thời tiết quang đãng lúc chiếc máy bay cất cánh, dù cơ quan khí tượng cảnh báo có thể có sấm chớp ở vùng núi non hiểm trở trên đường bay.

9 hành khách dùng tên giả trên máy bay chở 54 người rơi ảnh 3
Máy bay gặp nạn khi đang bay từ Sentani tới Oksibil - Ảnh: AFP

Tỉnh Papua là nơi có những dãy núi cao hàng km, vách đá dựng đứng và rừng nhiệt đới rậm rạp.

“Đó là một vùng núi non hiểm trở, hẻo lánh và các sân bay đôi khi nằm trên một ngọn đồi, nên không phải là nơi mà những tay mơ có thể bay được”, chuyên gia hàng không Gerry Soejatman nói với báo Anh The Guardian.

Một chuyên gia khác Dudi Sudibyo nói với AP rằng thời tiết thay đổi rất thất thường ở khu vực này có thể gây khó thêm cho các phi công.

“Tôi cho rằng một phi công đủ năng lực bay ở đây sẽ đủ năng lực lái bất cứ chiếc máy bay nào ở bất kỳ đâu trên thế giới”, ông nói.

Tên những hành khách đã được thay đổi:

- Yohanis Kiabra thay thế bởi Nelson Wayang.

- Yunus Setamanggi thay thế bởi Yana Uropka.

- Ardono Hikmad thay thế bởi Yance Wapdanon.

- Yundriadi thay thế bởi Kayus Kipka.

- Susilo thay thế bởi Terianus Salawala.

- Piter thay thế bởi Eli Uropmabin.

- Surya thay thế bởi Timius Dupui.

- Marusaha Sitorus thay thế bởi Obhet Turukna.

- Petrus Tekege thay thế bởi Jhon Gasper.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast