Ả Rập Saudi: Đòi lại đặc quyền, 11 hoàng tử bị bắt giam

Giới chức Ả Rập Saudi đã bắt giam 11 hoàng tử biểu tình phản đối quyết định ngưng một số khoản trợ cấp của chính phủ đối với các thành viên hoàng gia, NDTV đưa tin ngày 7-1.

Ả Rập Saudi, quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, trước đó đã tiến hành các biện pháp cải cách, bao gồm cắt giảm trợ cấp điện nước, ban hành thuế giá trị gia tăng và ngừng trao một số đặc quyền khác cho các thành viên hoàng gia.

Ả Rập Saudi tiến hành cải cách nhằm đối phó với tình trạng giá dầu thô giảm sút, gây thâm hụt ngân sách ước tính 195 tỉ Riyal (52 tỉ USD) trong năm 2018.

Trong một động thái phản đối, 11 hoàng tử Ả Rập Saudi đã biểu tình trước hoàng cung Qasr al-Hokm ở thủ đô Riyadh, yêu cầu chính phủ hủy bỏ quyết định cải cách và trả tiền bồi thường liên quan đến việc Hoàng tử Turki bin Saud al-Kabeer, anh em họ của các hoàng tử nói trên, bị tử hình vào năm 2016.

a rap saudi doi lai dac quyen 11 hoang tu bi bat giam

Các chính sách mạnh tay của Thái tử Mohammed bin Salman khiến nội bộ hoàng gia căng thẳng. Ảnh: NDTV

"Mặc dù đã được thông báo là những yêu cầu của họ phạm luật, 11 hoàng tử này vẫn không chịu rời khu vực, gây mất trật tự công cộng. Lực lượng an ninh buộc phải can thiệp và các hoàng tử này đã bị bắt giữ. Họ đã bị phạt vì một số tội danh liên quan đến hành vi của mình. Họ đang bị giam tại nhà tù Al-Hayer ở phía Nam thủ đô trong lúc chờ xét xử" – một công tố viên giấu tên cho biết nhưng không tiết lộ danh tính của 11 hoàng tử bị bắt.

Trong khi đó, trang tin Sabq khẳng định người đứng đầu nhóm hoàng tử bị bắt có tên viết tắt là S.A.S.

Cách đây không lâu, vào tháng 11-2017, hàng chục hoàng tử, quan chức cấp cao và doanh nhân đã bị bắt giam trong chiến dịch chống tham nhũng của Thái tử Mohammed bin Salman.

Những người này bị giam tại khách sạn 5 sao Ritz-Carlton ở thủ đô Riyadh trong lúc giới chức chính phủ tiến hành đàm phán các thỏa thuận tài chính, yêu cầu họ nộp tài sản và tiền để được trả tự do.

Theo Người lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast