Afghanistan: Đánh bom đẫm máu, 27 học viên quân sự thiệt mạng

Trong số 50 nạn nhân thiệt mạng trong loạt đánh bom liên hoàn ở Afghanistan hai ngày vừa qua, có đến 27 học viên quân sự và một nhân viên an ninh Mỹ.

Afghanistan: Đánh bom đẫm máu, 27 học viên quân sự thiệt mạng ảnh 1
Một cảnh sát Afghanistan tại hiện trường vụ đánh bom xe - Ảnh: Reuters

Con số này được các quan chức Mỹ và Afghnistan đưa ra ngày 8-9. Họ cho biết loạt tấn công trên chủ yếu nhắm vào các căn quân sự của NATO ở thủ đô Kabul.

Trả lời phỏng vấn của CNN, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết cuộc tấn công cũng làm bị thương hàng trăm người khác, chủ yếu là người dân Afghanistan.

Loạt tấn công được mở màn bằng việc làm nổ tung một chiếc xe tải trên một tuyến đường chính ở thủ đô Kabul làm 15 người tử nạn và 240 người khác bị thương rạng sáng 7-8.

Tiếp đến, vào khoảng 19g cùng ngày, một quả bom phát nổ bên ngoài cổng Học viện Cảnh sát Afghanistan, làm chết nhiều học viên khi đang xếp hàng để đi vào trại huấn luyện.

Ngay sau đó, một căn cứ quân sự khác được Mỹ và đồng minh sử dụng để huấn luyện lực lượng Afghanistan cũng phát nổ lúc 22g15, khiến một nhân viên an ninh Mỹ cùng 27 học viên tử vong tại chỗ. Cuộc tấn công làm 26 người khác bị thương nặng.

Ba cuộc tấn công liên tiếp biến ngày 7-8 trở thành một trong những ngày đẫm máu nhất trong lịch sử thủ đô Kabul.

Phát ngôn viên của Taliban Zabiullah Mujahid cho biết băng nhóm này chịu trách nhiệm gây ra vụ tấn công vào căn cứ của NATO và cuộc đánh bom cảm tử tại Học viện Cảnh sát quốc gia, tuy nhiên không cho biết gì thêm về vụ đánh bom xe tải trên đường.

Theo thống kê sơ bộ của Liên Hiệp Quốc, kể từ đầu năm đến nay có đến 282 người chết và 1.241 người bị thương trong các cuộc tấn công bởi các phe nhóm chống đối chính phủ ở Afghanistan. Con số này tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Loạt tấn công mới nhất xảy ra ngay sau khi Taliban tuyên bố thủ lĩnh sáng lập của tổ chức vừa mới qua đời, để lại ghế lãnh đạo cho Mullah Akhtar Mohammad Mansour - một kẻ khủng bố khát máu và liều lĩnh hơn nhiều so với người tiền nhiệm.

Sau khi lên nắm quyền, Mohammad Mansour tuyên bố chấm dứt mọi tiến trình hòa bình với Chính phủ Afghanistan, đồng thời đưa ra lời thề sẽ trả thù lực lượng của Mỹ cùng đồng minh tại đây.

Trong một thông điệp gửi đến Mỹ sau khi lên nắm quyền, hắn cho biết: “Tụi tao sẽ tiếp tục tiến hành thánh chiến và sẽ chiến đấu cho đến khi Hồi giáo hoàn toàn thống trị đất nước này”.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast