Ai Cập gia hạn tình trạng khẩn cấp tại Sinai

Ngày 25/7, Ai Cập đã quyết định áp đặt tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng tại một số khu vực ở phía Bắc Bán đảo Sinai, sau một vụ tấn công đẫm máu nhằm vào một trạm kiểm soát quân sự khiến 33 binh sỹ thiệt mạng.

Ai Cập gia hạn tình trạng khẩn cấp tại Sinai ảnh 1

(Nguồn: dw.com)

Quyết định gia hạn trên được đưa ra trong bối cảnh ngày 26/7 lại xảy ra một vụ đánh bom ven đường gần El-Arish, thủ phủ tỉnh Bắc Sinai, khiến 18 cảnh sát bị thương.

Báo chính thức của Ai Cập Gazette đăng sắc lệnh do Thủ tướng Ibrahim Mahlab soạn thảo, cho biết quyết định gia hạn trên sẽ có hiệu lực từ ngày 26/7, theo đó lệnh giới nghiêm sẽ được áp đặt tại các khu vực nơi đang duy trì tình trạng khẩn cấp kể từ tháng 10 năm ngoái.

Sắc lệnh trên sẽ được thực thi tại các thành phố Rafah, al-Arish, Sheikh Zuweid và các khu vực xung quanh, nơi mà theo ông Mahlab đang phải đối mặt với "tình hình an ninh nguy hiểm."

Tháng 10/2014, Hội đồng Quốc phòng Ai Cập (NDC) lần đầu tiên đã áp đặt tình trạng khẩn cấp và các biện pháp giới nghiêm tại phía Bắc Bán đảo Sinai, sau một vụ tấn công phối hợp chiều 24/10/2014 của các phần tử Hồi giáo cực đoan nhằm vào một trạm kiểm soát quân sự tại thành phố Sheikh Zuweid thuộc tỉnh Bắc Sinai, gần biên giới với Dải Gaza. Vụ tấn công đã khiến 30 binh sỹ thiệt mạng và gần 30 binh sỹ khác bị thương.

Kể từ cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi thuộc tổ chức Anh em Hồi giáo đầu tháng 7/2013, các vụ tấn công nhằm vào lực lượng an ninh Ai Cập không ngừng gia tăng.

Các vụ tấn công của các nhóm phiến quân Hồi giáo chủ yếu xảy ra tại Bán đảo Sinai, sau đó lan sang thủ đô Cairo và các thành phố khác, khiến hàng trăm binh s​ỹ và cảnh sát thiệt mạng.

Tình trạng bạo lực gia tăng buộc quân đội phải tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn kết hợp với các biện pháp tăng cường của chính phủ để triệt tận gốc nơi ẩn náu của các nhóm phiến quân nói trên, đồng thời khôi phục tình hình an ninh và ổn định cho bán đảo.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast