Ai Cập và Nga tăng cường hợp tác quốc phòng

Nguồn tin cho rằng qua sự hợp tác này, Ai Cập muốn trả đũa việc cắt giảm viện trợ quân sự hàng năm của Mỹ.

Ngày 13/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tới Cairo, bắt đầu chuyến thăm chính thức đầu tiên của người đứng đầu quân đội Nga tới Ai Cập kể từ nhiều năm qua.

Dự kiến, hôm nay (14/11), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu sẽ có cuộc gặp và thảo luận với người đồng cấp nước chủ nhà, Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập, Tướng El Sissi. Tiếp đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga sẽ có cuộc hội kiến với Tổng thống lâm thời Ai Cập Adli Mansour.

Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Nga cùng đến Cairo để thảo luận với các đối tác Ai Cập quan hệ giữa hai nước và thỏa thuận mua bán vũ khí (Ảnh: AFP)

Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Nga cùng đến Cairo để thảo luận với các đối tác Ai Cập quan hệ giữa hai nước và thỏa thuận mua bán vũ khí (Ảnh: AFP)

Báo Kim Tự Tháp, trang tin Bloomberg của Mỹ đưa tin, chuyến thăm Ai Cập lần này của Bộ trưởng Quốc phòng Nga là nhằm thúc đẩy thỏa thuận bán vũ khí lớn nhất kể từ thời chiến tranh lạnh của Nga cho Ai Cập. Theo đó, hai bên đang thương thảo về các nội dung của hợp đồng bán các loại vũ khí tân tiến do Nga sản xuất cho Ai Cập, trong đó có các máy bay chiến đấu MIG-21, hệ thống phòng không và các tên lửa chống tăng hiện đại.

Nguồn tin cho rằng, Ai Cập muốn tiến tới thỏa thuận mua vũ khí của Nga nhằm trả đũa việc Mỹ cắt giảm viện trợ quân sự hàng năm cho Ai Cập.

Trong khi đó, trang tin Deepika của Israel nói rằng, bên cạnh việc tiến tới hợp đồng cung cấp hệ thống phòng không và tên lửa cho Ai Cập, nước Nga đồng thời tìm kiếm thỏa thuận xây dựng các cơ sở cho Hải quân Nga tại cảng Alexandria của Ai Cập.

Về chi tiết các loại vũ khí mà Nga dự định bán cho Ai Cập, nguồn tin cho biết, trong đó có hệ thống lá chắn tên lửa nhằm bảo vệ kênh đào Suez, biển Hồng Hải và toàn bộ vùng biển khu vực của Ai Cập trước các cuộc tấn công bằng tên lửa.

Theo kế hoạch, hôm nay, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng sẽ tới thăm Cairo, đánh dấu bước chuyển biến đáng kể trong quan hệ giữa hai quốc gia từng một thời là đồng minh thân thiết của nhau từ nhiều thập kỷ trước./.

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast