Al-Qaeda công bố kế hoạch lập "Tiểu vương quốc Hồi giáo"

Theo các nguồn tin khu vực, tổ chức Al-Qaeda ở bán đảo Arab (AQAP) đã công bố kế hoạch thành lập một "Tiểu vương quốc Hồi giáo" tại tỉnh Hadhramaut ở Yemen, nằm trải dài từ Vịnh Aden đến biên giới Saudi Arabia.

Binh sỹ Yemen tham gia chiến dịch truy quét các phiến quân Al-Qaeda ở Maifaa, tỉnh Shabwa ngày 4/5. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Binh sỹ Yemen tham gia chiến dịch truy quét các phiến quân Al-Qaeda ở Maifaa, tỉnh Shabwa ngày 4/5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hôm 20-21/7 vừa qua, AQAP đã cho phân phát các tờ rơi trong đó cấm phụ nữ đi chợ mà không có đàn ông đi theo giám sát, cũng như tham gia các môn thể thao.

Các nguồn tin cho biết Al-Qaeda đã xây dựng được cơ sở hậu thuẫn trong các bộ lạc địa phương chống chính quyền trung ương tại tỉnh Hadhramaut.

Mới đây, Hadhramaut đã chứng kiến nhiều vụ tấn công khủng bố, trong đó có vụ tấn công đầu tháng này nhằm vào một đồn biên phòng tại thị trấn Wadia ở khu vực biên giới giữa Yemen và Saudi Arabia khiến một số nhân viên an ninh thiệt mạng.

Ngoài ra, đã xảy ra các cuộc tấn công nhằm vào sân bay ở thành phố Seiyun cũng như các trạm kiểm soát an ninh và quân sự.

Các chuyên gia chống khủng bố cho rằng các hoạt động của AQAP tại Hadhramaut là phần mở rộng của tổ chức khủng bố này tại các tỉnh khác ở miền Nam Yemen như Abyan và Shabwa, nơi các "Tiểu vương quốc Hồi giáo" tương tự đã được công bố thành lập trước khi lực lượng quân chính phủ giành lại quyền kiểm soát những khu vực này./.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast